20 thg 2, 2013

DU XUÂN- XUÂN DU

   Ngày Xuân, tiết XUÂN, cảnh sắc XUÂN ngập tràn, đi DU XUÂN và nhớ tới câu :
Xuân du phương thảo địa
Hạ thưởng lục hà trì
Thu ẩm Hoàng hoa tửu
Đông ngâm bạch tuyết thi....

đại ý là :
Mùa Xuân chơi đất hoa cỏ
Mùa Hạ ngắm hoa sen trong ao xanh
Mùa Thu uống rượu hoa cúc
Mùa đông ngâm thơ ca ngợi vẻ đẹp của tuyết trắng...


Mạo muội so với người xưa thì mình còn kém xa tới vài ngàn bậc. Người xưa ngao du sơn thủy 4 mùa trong 4 cõi trời đất. Nhà giàu bất quá cũng chỉ ăn ngày tới 3 lượt. Nhà rộng bất quá đêm nằm cũng chỉ cỡ 1m2. Dưỡng tâm- Dưỡng tính được bao lưng bát đây ?

Thôi thì, Du Xuân chỉ có vài ngày...

Đền thờ Trần Hưng Đạo huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng : 


Tượng La Hán bằng đá trắng- các vị chân tu trên đường tới Niết bàn


Chụp ảnh cùng Tượng Voi , chất liệu đá ong.

Nhà thờ họ Nguyễn ở Thủy Nguyên Hải Phòng



Lộc bình cổ vẽ đề tài "Thượng Cầm hạ thú" được đặt trên tràng kỷ Tam, sơn gỗ gụ,
trông thật bắt mắt 
.
                                                      Thử tạo dáng bà Hội đồng

        Mình có máu Du lịch....và rất thích du lịch một mình, muốn ăn gì thì ăn, muốn mua cái gì thì mua. Nói thế có khi mọi người cho là mình ăn nhiều, thích ăn một mình nên mới có kiểu du lịch như thế ? Khổ nỗi, tính mình, nhìn tốn hơn ăn nên không mấy ai chịu được .

11 nhận xét:

  1. Hoàng Gia Bùi Hữulúc 11:21 21 tháng 2, 2013

    Cảnh chùa nào đẹp thế em?

    Trả lờiXóa
  2. Hoàng Gia Bùi Hữulúc 11:26 21 tháng 2, 2013

    Tính em giống anh, thích lang thang một mình!

    Trả lờiXóa
  3. Ui...Quên mất, không ghi chú. Đó là ngôi đền thờ Tràng Kênh ở Thủy Nguyên Hải Phòng đấy. Đi một mình thì có 3 thứ không thể thiếu :
    1- No tiền ( chủ động về tiền).
    2- Điện thoại nạp no TK, no pin
    3- Túi thuốc cứu thương
    ...he...he...Đi vô tư nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Mở đầu bài viết, bạn đã dẫn 4 câu thơ rất nổi tiếng của Bạch Cư Dị nói về thú chơi tao nhã bốn mùa của người xưa... Mình đã được xem bộ tranh tứ quý rất đẹp của Họa sĩ Hùng Văn (HP) lấy cảm hứng từ bài thơ ấy với lời họa đề mỗi bức là một câu thơ. Bây giờ là Mùa Xuân, Du Xuân phương thảo địa, không chỉ là đất cỏ thơm mà còn lễ Chùa, lễ các Đền Phủ cầu mong một năm An lành, tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn... âu cũng là một nét văn hóa thật đáng trân trọng.
    Đền Tràng Kênh HP, ngoài việc là một ngôi đền đẹp cả về cấu trúc, còn tọa lạc trên vùng đất sơn thủy hữu tình của HP, và đặc biệt là năm Rồng vừa qua, ở Đền Tr.K HP còn xuất hiện một loài hoa kì lạ có tên là Ưu Đàm Bà La báo điềm lành của Nhà Phât mà 3.000 năm mới có một lần xuất hiện. Bạn sẽ gặp được nhiều điều an lành, ân phước trong năm nay đấy. (vào link này tham khảo nhé: http://kenh14.vn/la/can-canh-loai-hoa-ki-la-3000-nam-moi-no-mot-lan-2012052502595934.chn )

    Trả lờiXóa
  5. Giá mà biết trước được điều kỳ diệu mà anh cung cấp thì có phải tuyệt biết bao nhiêu không? ... đằng này đi về tới nhà rồi mới biết...Tiếc quá.
    Vâng, năm mới đi Du xuân cầu Phật, lễ thánh để mong một năm mới an lành...Cảm ơn Anh đã cung cấp một thông tin quý giá về loài hoa Ưu Đàm Bà La 3000 năm mới nở một lần. Chúc anh và gia đình năm mới được NGŨ PHÚC LÂM MÔN nhé

    Trả lờiXóa
  6. Thích quá c ơi, chắc mùa xuân năm tới e phải rủ cô đi mới được. Em cũng thích ngao du lắm c à
    Bộ ảnh của cô thật đẹp và lời dẫn thì rất tuyệt c à

    Trả lờiXóa
  7. Thấy bai hội khai ấn đền Trần tưởng PM đi hội đọc thấy là cảm tưởng năm ngoai nên không vào bài đấy nữa vào bài này cho vui.Nói thật là thấy PM BÌNH hoặc giới thiệu về cái gì cũng khá kỹ nên mình cũng khó nói,chắc nghề của em làm về văn hóa nên biết nhiều,đọc nhiều lại còn đi nhiều nữa.Chả thế mà a,Trung gọi em là bách khoa toàn thư cũng khá đúng đấy.năm ngoái anh cũng đi được mấy đền chùa ,trong đó có cả đền Trần NAM ĐINH và đền Trần THÁI BÌNH CÓ CẢ ẢNH CHỤP .đã làm 1 clip ở đền ba vua lúc nào đưa lên cho mọi người xem,Cuwng làm cái clip này vì đền ba vua Trần thái bình co không gian rất thoáng dạt lại có 3 mộ tương truyền của 3 vua Tran toàn đắp bằng sỏi .Ngày xưa HTX địa phương đãlấy sỏi ở đây để làm đường nhưn dân có ý kiến nên thôi. Mọ của ba vua to như quả đồi con so sánh thì nhỏ hơn núi nùng ở HN một chút thôi.xem cụ thể vào trang F CỦA cƯƠNG XEM NHÉ

    Trả lờiXóa
  8. Anh khen cô quá trời làm cô thấy ngài ngại...nhưng rất thích...He...he...Đấy, không trao đổi sao vỡ lẽ ra được cơ chứ. Kiến thức nhân loại là vô biên mà. Vâng, Em sẽ vào xem cái Video mà anh có ở F.

    Trả lờiXóa
  9. Có 3 địa danh gắn liền với lịch sử Nhà Trần : Đông Triều, Quảng Ninh -Thiên Trường,Nam Định và Thái Bình

    Tổ tiên của dòng dõi nhà Trần có nguồn gốc dân tộc Mân (người Mân Việt nằm trong Bách Việt-ngày nay là tộc bản địa Đài Loan,mà Tôn Trung Sơn và Trần Thủy Biển là người tiêu biểu - NS)ở quận Tần Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Hoa. Trần Quốc Kinh từ Phúc Kiến sang Việt Nam vào khoảng năm 1110, thời vua Lý Nhân Tông (1072-1127), lúc đầu cư trú tại xã An Sinh, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh ngày nay; sống bằng nghề chài lưới trên sông nước, trên đường làm ăn chuyển dần vào hương Tức Mạc, huyện Thiên Trường (Nam Định), Đến đời Trần Hấp dời mộ tổ sang sinh sống tại Tam Đường, phủ Long Hưng, nay là vùng đất thuộc Thái Bình
    ( Nguồn Wikipedia)

    Trả lờiXóa
  10. Vì vậy hệ thống đền đài,lăng mộ Nhà Trần tập trung chủ yếu ở 3 vùng đất này. Trong đó Quảng Ninh là đất khởi nghiệp họ Trần,Nam định là đất rường cột của Nhà Trần (mỗi khi gặp nguy nan Nhà Trần đều rút về đây củng cố lực lượng để phản công), Thái Bình là đất phát tích của họ Trần (từ đây bắt đầu quá trình họ Trần xâm nhập vào rồi lấy ngôi Vua của Nhà Lý dựng nên Nhà Trần)

    Đúng là hành hương chiêm bái Nhà Trần thì nên tới đủ và tìm hiểu về kỹ càng về lịch sử hình thành Nhà Trần sẽ rất là thú vị.

    Trả lờiXóa
  11. Hiểu biết ngọn nguồn như anh đúng là tư chất, phẩm chất của người làm khoa học. Vâng, Nam Định thời đó, nhà Trần XD năm 1239, được xem như một kinh đô thứ 2 và là hành cung để nhà Trần xây dựng lực lượng và mỗi năm nhà vua về ngự và ban yến...
    Khu ở Quảng Ninh là quần thể ở Yên Tử, em đã cùng một bản hộiđến cách đây 15 năm, đã từng tự tay đánh chuông chùa Đồng cũ và hết hồn khi mây đen ùn ùn kéo tới, nhưng hiện tượng đó chỉ diễn ra khoảng 1 phút, tất cả lại như cũ, hào quang của bình minh lại chói lòa như chưa có điều gì xảy ra. Năm 2011, em lại lên chùa Đồng, và đánh lại chuông chùa Đồngn nhưng bấy giờ là chuông mới đúc, gióng một hồi dài nhưng chẳng có hiện tượng gì xảy ra cả.
    Hương Tức Mạc giờ là khu đền thờ Lộc Vượng- Chùa Tháp ở Nam Định em đã đến và xin ấn đến 3 khóa liền. Còn ở Thái Bình em chưa có cơ hội về thăm.

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.