22 thg 1, 2013

TỨ TUYỆT TRÀ - MAI


THƯỞNG TRÀ

Nhấp chén Trà ngon ...Khà một tiếng
Giọt vàng sóng sánh đáy ly nghiêng
Trần ai, ai kẻ tâm giao nhỉ
Đối diện - mình ta , chén TRÀ Thiền




ĐỘC ẨM 1

Nửa khuya độc ẩm nhìn khói nước
Mơ màng trong mộng dấu yêu xưa
Trà nhạt nửa hồn ta cô quạnh
Nửa hồn the thắt nỗi mong chờ


ĐỘC ẨM 2

Góc nhỏ một mình, Ta chẳng thấy cô đơn
Bởi có em- Trà thơm cùng Trà cụ
Cuộc đời thế ngẫm coi là đủ
Hương Trà- Ta và Em ở trong tim …






HÀN MAI


Đông đã lọt rèm, nắng thu phai
Thềm hoa rêu biếc chẳng dấu hài
Nhành Mai điểm tuyết trong sương giáng
Lạc bước phong trần trong gió mai !




MAI LẠC

Lạc giữa trần ai một nhành Mai
Ngày đông giá rét nỗi cảm hoài
Lung linh hoa nắng tinh khôi trắng
Chợt đậu bên hoa kịp sánh vai….


MỘT MÌNH

Trăng gầy thơ thẩn ghé nhòm song
Mưa phất phơ rơi, lạnh lạnh lòng
Đêm vắng đìu hiu không rượu nhạt
Hồn ta chìm đắm với mênh mông


Mời các bạn thưởng thức bài CẢM THU- TIỄN THU của Tản Đà qua giọng ca trù của NSND Quách Thị Hồ:

4 nhận xét:

  1. Chùm Tứ tuyệt Trà - Mai có 5 bài, thêm bài thứ 6: "MỘT MÌNH" tuy không nói đến Trà, đến Mai nhưng cũng cùng một tứ: tự sự mình ta với những nỗi cảm hoài...
    Mỗi bài thơ giống như một bức kí họa phác nhanh vài nét rất đặc trưng, nhìn từ các góc độ khác nhau, thời gian và không gian khác nhau, nhưng cùng diễn tả một chủ đề "Một mảnh tình riêng Ta với Ta".
    Đã là tự sự mình ta, chỉ mình ta với ta... hẳn nhiên phải là lẻ loi, đơn độc, và đúng như vậy, cả 6 bài thơ đều nói đến đơn, đến lẻ, đến lac, đến mình ta... Nhưng thật lạ lùng là không thấy cô đơn, lạc lõng, không buồn thảm, tuyệt vọng, bế tắc. Bao trùm lên tất cả là vẻ điềm tĩnh, ung dung tự tại của một người đã qua nhiều trải nghiệm, rất tự tin và trân quý những gì mình đã có, đang có và không mất đi niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến.
    Phong cách ấy chỉ thấy ở những bậc Tao nhân Mặc khách vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn NGƯỜI đã ghé thăm
    Lời hay , ý đẹp vốn nằm trong TÂM
    Người xưa tao khách, văn nhân
    Mượn lời, nhắn nhủ đôi vần thơ chơi
    Ngẫm suy muôn vẻ cuộc đời...

    Trả lờiXóa
  3. Chào chị, ghé thăm chị...
    Nghe nhạc Nguyễn Đình Toàn hay quá....
    Chúc chị luôn vui và yêu đời nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thảo Nguyên đã ghé thăm. Nhờ bạn bè nên trang Blog có thêm nhạc cho sinh động. Chúc bạn ngày nghỉ thật vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.