22 thg 2, 2013

KHAI ẤN ĐỀN TRẦN - Lễ Hội độc đáo Rằm tháng giêng


Lễ khai Ấn Đền Trần năm 2013 sẽ diễn ra vào giờ Tý đêm 14 rạng sáng ngày 15 tháng Giêng (tức đêm ngày 23 rạng sáng ngày 24/2).
Từ xưa, mỗi năm sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, nhà nước phong kiến Việt Nam thời Trần lại làm lễ Khai ấn, đánh dấu ngày đầu tiên trở lại thiết triều vào giờ Tý đêm 14 rạng ngày 15 tháng giêng. Trải qua ngót 700 năm đến nay, cùng với thăng trầm của dân tộc, lễ hội ấy vẫn được duy trì tồn tại.. 
Đây là một tục lệ cổ tại Tiên miếu nhà Trần, thuộc hương Tức Mạc- Phủ Thiên Trường xưa.. Với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu cho thiên hạ thái bình thịnh trị - Quốc thái dân an, mọi nhà hưởng LỘC ẤN ĐỀN TRẦN để rồi "Tích Phước Vô Cương" , bước sang năm mới khỏe mạnh , may mắn, công thành danh toại để cho trước là gia đình, sau là dòng họ và hơn nữa là đất nước mỗi ngày một thêm hưng thịnh .
Nhiều năm qua, lễ hội này đã thu hút hàng mấy chục vạn người tham gia. Trong một không gian rộng lớn những bãi đỗ xe, dòng người đi trẩy hội kín hết mặt hai làn đường rộng hàng chục mét và dài hàng vài km. 
Lễ hội Khai ấn đền Trần mỗi năm thu hút hơn 20 vạn người tham gia. Chính vì lượng người tham gia đông như vậy nên cực kỳ vất vả cho ban tổ chức và nguy hiểm thậm chí đến tính mạng của người tham gia do chen lấn giẫm đạp lên nhau để xông vào cướp ấn.. Vào giờ cao điểm chuẩn bị cho Lễ Khai ấn- khoảng 23h, sóng người ùn lên dồn về ngôi đền ngày một đông ... Rất kinh khủng.


Sau giờ Tý, cả khoảng trống đường đi ngổn ngang những giày dép và điện thoại bị giẫm nát tươm vì không ai dám cúi xuống để nhặt khi lỡ rớt điện thoại, vì chỉ cần cúi thấp xuống là bị dòng người đè lên ngay...


Ấn đề Trần là vuông vải lụa màu vàng , kích thước 25.40 cm. Trên đó là đóng dấu đỏ TRIỆN vuông của triều đình nhà Trần, chiếc dấu đồng to và nặng tầm 5 kg, tay cầm là một đầu Rồng ngẩng lên, thân rồng cuộn lại....Năm 2012, ban tổ chức đã in ra 25 vạn tờ Ấn để phục vụ lễ hội.
Với những lễ hội chùa đền khác, người ta bắt gặp chủ yếu các người già, phụ nữ thì với lễ hội Khai ấn đền Trần này, còn có thêm một số lượng vô cùng lớn cánh mày râu , là những quý ông đang là Quan chức, công chức hoặc đang phấn đấu làm quan. Thế mới biết thời nay, người đi cầu công danh chiếm số lượng lớn đến thế nào ? Ô tô công sở đậu kín mấy bãi xe, nói đuôi nhau chật ních...
Lễ Khai ấn Xuân Quý Tỵ sẽ được tổ chức trang trọng theo nghi thức truyền thống, diễn ra vào đêm 14 rạng sáng ngày 15 tháng Một (tức đêm ngày 23 rạng sáng ngày 24/2) gồm nghi thức rước kiệu ấn từ Đền Cố Trạch thờ Đức Thánh Trần sang Đền Thiên Trường và tổ chức Lễ Khai ấn. Theo kế hoạch, ban tổ chức sẽ phát 50 ngàn cánh ấn trong 3 ngày bắt đầu từ 7 giờ ngày 15 tháng Một (tức ngày 24/2) sẽ tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương tại ba địa điểm là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa và một số địa điểm khu vực vườn cây hai bên hồ nước.
Để tránh tình trạng hỗn loạn trong đêm phát ấn, năm nay tỉnh Nam Định; đền Triều Đế Miếu (Ở Đền Trầnn xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Hà Nam đều tổ chức phát ấn từ những ngôi đền Trần linh thiêng để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp lễ hội Khai ấn đầu Xuân năm mới này.

3 nhận xét:

  1. Thật khổ quá, chính quyền sở tại nên có biện pháp nào chứ, nếu theo đà này thì năm sau sẽ đông hơn, cái sự giẫm đạp gây chết nhiều người chắc chắn sẽ xảy ra. Lão chúc Bạn ngày mới nhhieeuf niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
  2. Vâng. Không năm nào là không có chuyện mất mạng sống, còn cấp cứu do nghẹt thở thì có đến hàng chục người, trong đó không những chỉ phụ nữ và trẻ em bị mà cánh đàn ông thấp bé cũng không ngoại trừ. Một lễ hội...kinh khủng.

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.