16 thg 4, 2013

Trắng tinh khôi - thơm mãi tháng tư về

  
Nắng như chưa là nắng, gió nhẹ nhàng mơn man trên má đào thiếu nữ, những cơn mưa mùa Hạ bất chợt còn mê mải tận đẩu đâu, thiên nhiên đã cởi bỏ cái áo nàng Bân. Khí trời trong trẻo, vẻ thanh nhẹ còn như lẩn quất tình xuân, lòng bâng khuâng đón đợi tháng tư về. Đợi một mùa tinh khiết trắng trong thiếu nữ : Mùa Hoa Loa kèn !
   Không rải rác trong năm, hoa Loa Kèn chỉ rộ mỗi tháng tư, chẳng biết từ bao giờ, người ta gọi tháng tư là tháng của hoa Loa Kèn- tháng mà hoa Loa kèn lên ngôi. Tháng tư- sắc trắng tinh khôi. muốn hít căng lồng ngực những tinh khiết của đất trời ban tặng, những ai yêu và có tình với hoa Loa Kèn cứ mong đợi tháng tư về để rồi chọn cho mình một vài cành cắm trong bình để ngắm ngợi và thưởng thức vẻ đẹp tinh khiết, kiêu sa của màu trắng và cái hương quyến rũ lặng thầm. 

 (Tranh : Tĩnh vật hoa Loa Kèn- Sơn dầu của Đặng Phương Mai - Trà Duyên)

 Kỷ niệm về hoa Loa Kèn trong tôi là những buổi vẽ tĩnh vật hoa Loa Kèn trong suốt các năm học ở trường. Phòng thực hành trên tầng ba. Vẽ hoa tươi không giống như vẽ các vật dáng tĩnh, ngay từ đầu là phải bắt được dáng vẻ, thần thái, đường hướng của bông hoa, đến các buổi sau là hoa nở rộ hết, không còn giống buổi ban đầu về bố cục, hình cũng như cảm xúc nữa

Thầy tôi bảo: Mùa hoa Loa Kèn ngắn lắm, cứ lần lữa mãi chưa vẽ là phải đợi đến năm sau. Tôi ngắm nghía màu trắng của cánh hoa nở, xen kẽ những cánh hoa cong to bản, mở cong hết cỡ là những cánh hoa nhọn và thẳng. Hoa Loa Kèn nhìn chính diện như ngôi sao sáu cánh, sắc trắng nhễ nhại khi có ánh sáng chiếu vào, sắc xanh nhẹ của những búp hoa mập, no tròn. Năm thứ nhất chúng tôi vẽ tĩnh vật bằng bột màu, năm thứ hai: Vẽ sơn dầu và năm thứ ba là vẽ chất liệu lụa. Đó là một sự trải nghiệm về chất liệu cũng như cảm xúc và khả năng thể hiện…Lần vẽ nào cũng vậy, trong tôi ám ảnh một điều: Hoa Loa Kèn đẹp nhưng cúi đầu… 

      Rất nhiều họa sĩ vẽ hoa Loa Kèn, trong đó nổi tiếng là tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Vân: Thiếu nữ bên hoa Huệ. Tranh vẽ chân dung thiếu nữ ngồi nghiêng, đối diện cành Huệ trắng, vẻ tư lự, dáng uyển chuyển, tay nương nhẹ cành hoa trắng tinh khiết. Hòa sắc xanh trắng. Đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một vẻ đẹp thanh khiết, một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng. “Thiếu nữ bên hoa huệ” là một tác phẩm tiêu biểu nhất của hội họa thời tiền chiến. Hoa Loa Kèn còn có tên là hoa Huệ tây- hoa Bách hợp, nó gắn với một truyền thuyết về một câu chuyện tình yêu cảm động và đầy chất bi tráng. Nó còn có trên phù hiệu quân sự và biểu tượng của nhiều tổ chức, tôn giáo và có liên quan đến Đức mẹ Đồng trinh.

 Không cầu kỳ giống như các loài hoa khác, hoa Loa Kèn có thể cắm trong bình pha lê, bình sứ hay bình sành đều hợp. Cắm tự nhiên là đã đẹp mê hồn. Hoa nở ở vị trí thấp, hoa búp ở vị trí giữa và cao trên cùng là những nụ tròn còn hàm tiếu trắng xanh. Các nụ hoa hướng ngược chiều nhau như những ngón tay búp măng đang múa, tạo nét hoa mỹ vậy

.
       Thanh lịch, mỏng manh, yếu đuối, bí ẩn và pha một chút kiêu sa, loa kèn được biết đến như một khoảnh khắc bình yên và vĩnh cửu. Khoảnh khắc ấy, loa kèn dành trọn cho người mình yêu thương và biết tri ân cùng cái đẹp nguyên sơ. Đó là sự lặng lẽ mà sâu sắc, khiêm nhường mà lớn lao . Thêm một lần tháng tư nữa lại về, trên các đường phố và con ngõ nhỏ thấp thoáng những mẹ, những chị đẩy những chiếc xe đạp hay quẩy đôi bồ đầy ắp hoa Loa Kèn từ các ngả về, sắc trắng tinh khôi, chung chiêng rắc hương thơm đầy phố … 


38 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay. Hoa loa kèn dường như đẹp hơn qua đoạn tản văn nay.
    Hình ảnh cũng rất đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn ghé thăm. Mình chỉ nói như đã cảm nhận mà. Chúc bạn vui khỏe nhé.

      Xóa
  2. Nhà mình mới mua hoa này về để trên bàn thờ, mình thấy nó rất tươi tắn và đầy sức sống. Đúng như DPM đã viết: Loại hoa này rất dễ tính thì phải bởi dễ trồng, dễ sống và cắm vào lọ loại nào trông cũng rất hợp và bắt mắt. Sự cảm nhận của TG thật sâu sắc và giàu hình tượng.Cám ơn TG đã cho mình được cảm nhận thêm về vẻ đẹp cua một loài hoa - Bài viết hay quá!- CON HO ANH!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CO HO ANH ! Loa Kèn là loài hoa giản dị mà sang trọng. thường tỏa hương rất là sâu khi đêm về. Chỉ cần để tâm hơn một chút với những gì bình dị đời thường, sẽ thấy nhiều điều kỳ diệu quanh mình.

      Xóa
  3. Hôm nay sang thăm bạn, đọc bài viết hay của bạn và ngắm hoa Loa Kèn thật tuyệt
    Chúc Bạn ngày mới vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Anh nhé- Minh Châu Trần ! Chúc anh những ngày nghỉ giỗ Tổ vui vẻ ấm áp bên gia đìn và bè bạn .

    Trả lờiXóa
  5. Chà PM để tâm nhìn vào đâu cũng lại thấy một cái gì đó lấp lánh,thu hút mọi người.Có lẽ đố cũng là một cái Khiếu riêng của PM.mong răng em giữ được cái cảm hứng đó trong mọi lĩnh vực PM yêu thích

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã yêu thích các bài viết. Em mong anh là khách thường xuyen của trang Blog nhé . Những ngày nghỉ lễ, chúc anh có nhiều niềm vui .

      Xóa
  6. Tháng Tư, nơi mình Hoàng Lan vàng khắp phố...Phương Mai à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nơi em hoa Loa Kèn trắng rất nhiều. Hoa Hoàng Lan khắp phố thì rất thơm và lộng lẫy rồi... Các bài viết của chị giàu lòng bao dung trắc ẩn vô cùng. Cảm ơn chị nhé.

      Xóa
  7. Ghé thăm, chúc PM những ngày nghỉ lễ thật vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Anh cũng vậy nhé. Chúc anh có nhiều năng lượng sống và bút lực dồi dào

      Xóa
  8. Ôi hoa lily ấy mà .
    Một nhành hoa hương sắc vẹn toàn.
    Mùi hoa thơm hương dạt dào.
    Lưu mãi vào lòng mùi hương hoa ấy.

    Ghé thăm bạn chúc một đêm thật ngon giấc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Xua huong!
      Thông thường, hoa có sắc mà không hương hoặc có hương mà kém sắc...Nhưng với loài hoa Lily này thì không phải, rất đẹp về sắc và ngào ngạt về hương...Bạn nói rất đúng: Hoa Lyli và hoa Loa Kèn là cùng một họ.
      Chúc bạn Vui khỏe- Hạnh phúc và đều tay viết nhé .

      Xóa
  9. Ngày nghỉ ghé thăm Em - Chúc vui vẻ và thật nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé! -Thân..- CON HO ANH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Ngày nghỉ CON HO ANH ko đi chơi đâu à. Hôm sau, CON HO ANH cứ viết lời comment bình thường, khi đăng xuất bản chọn ô thứ 2 từ dưới lên và đăng nhập tên CON HO ANH là được. Nhé.

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Cảm ơn Nguyễn Hoàng đã ghé thăm. Lily cùng với hoa Loa Kèn một họ đấy bạn ạ, Đều là thân gỗ, có cấu tạo hoa và cấu trúc như nhau và đều là loại có hương và sắc nữa...

      Xóa
  11. hoa đep cũng như bạ vây xin làm quen nhé chúc bạn luôn vui nhiều.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn đã ghé thăm Blog
      Người có đâu xa : Hà Nội gốc
      Cùng nhau trên mạng ảo vui chơi
      Họ hàng thì không mà hào phóng lời
      Đặng vui chơi trong thế giới loài người..
      Chúc bạn Vui khỏe- Hạnh phúc nhé.

      Xóa
  12. Tháng tư ngần trắng hoa kèn
    Cám ơn hoa đã vì em nở rồi
    Hoa còn chúm chím đôi môi
    Gục đầu e lệ giữa trời tháng tư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta đi giữa hai bờ thực - hư
      Tháng tư nên thơ, còn em hư ảo
      Hồng đôi môi, trắng tinh tà áo
      Hay màu hoa tỏa trắng áo em rồi
      Chào bạn ghé sang chơi. Tháng tư đong đầy tình thương mến nhé .

      Xóa
  13. HÀ NỘI là gốc chính tông
    Sống xa HÀ NỘI đã bao năm rồi
    sang thăm một chút làm quen
    Người cùng mang họ vui cười thật tươi
    chúc bạn luôn cười thật tươi giống như những bông hoa loa kèn đang ngát hương vui khoẻ trẻ đep và hanh phúc ngọt ngào nhé bạn cùng mang ho...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhé. Chúc buổi tối có nhều niềm vui.

      Xóa
  14. Hoa Loa Kèn đẹp thật nhiều qua ngòi bút của bạn! Cảm ơn bạn cho tôi biết thêm nhiều loại hoa này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Ánh Nhật Nguyễn đã ghé thăm và có lời khen thật là quý. Nơi bạn sống chắc không có loài hoa này ? Chúc bạn có nhiều chuyến đi thú vị

      Xóa
  15. Mấy ngày nghỉ bạn đi chơi ở đâu không?
    MC được người bạn đang công tác bên Lào mời sang, đi sang đó 3 ngày mới về
    Giờ mới sang thăm bạn, chúc bạn tuần mới vui và thật nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Châu Trần thích thế ? Được đi chơi sang thăm đất nước Hoa Chăm Pa tươi đẹp. Vâng. Chúc NGƯỜI một tuần mới với nhiều hiệu quả tốt đẹp nhé.

      Xóa
  16. Tối ấm áp với hương Hoa Loa Kèn Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn Lão đã ghé thăm. Đêm về, hương hoa như là thơm hơn, sâu hơn. Tuần mới, chúc Lão có nhiều niềm vui và hạnh phúc



    Trả lờiXóa
  18. Chào Em! làm việc xong tranh thủ vào thăm Em. ngày mai đã là 24/4 rồi nhỉ. Chúc DPM luôn dồi dào sức khỏe, thật nhiều niềm vui và tràn đầy hạnh phúc trong cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
  19. Vâng. Cảm ơn anh. Chúc anh có nhiều niềm vui và hạnh phúc ...

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết nhẹ nhàng và tinh tế! Em rất thích viết được những đoạn tản văn như vậy mà không hiểu sao văn em cứ ngang như cua ấy chị ạ! Đọc bài viết chị, thấy yêu thêm hoa loa kèn chị ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình viết theo cảm xúc và hoài niệm....Đó là kinh nghiệm duy nhất Châu Thanh Thủy ạ. Có lẽ thế sự như hiện nay, thể loại tản văn được người ta lựa chọn khi thể hiện tình cảm cá nhân. Văn " ngang" như của bạn rất cá tính, rất độc đáo, hợp với thể loại tự sự, bạn cũng có thể viết theo lối trữ tình với các chủ đề về mùa trong năm...Chúc bạn thành công.

      Xóa

    2. ĐC ghé thăm bạn ,chúc bên ấy tràn đầy niềm vui .

      Xóa
    3. Cảm ơn anh Đò Chiều ghé thăm. Chúc anh những ngày nghỉ thật là vui .

      Xóa
  21. Mình rất thích ảnh của Phương Mai, có một chút gì đó buồn buồn, một chút dịu dàng...từ ngày còn yahoovn...

    Trả lờiXóa
  22. Cảm ơn Nguyen đã yêu quý Phương Mai. Mình rất muốn được ngắm chân dung bạn mà chả được...tiếc lắm. Ngày nghỉ đi chơi có vui không ?

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.