8 thg 5, 2013

Mưa - miền của cảm xúc


Là hiện tượng thời tiết có thể xảy ra suốt các tháng trong năm, cũng có thể diễn ra trong bất cứ thời điểm nào trong ngày. .thế nhưng ở mỗi mùa, mỗi khoảnh khắc hay những lúc tâm trạng khác nhau thì nó lại đưa đến cho người ta những cảm xúc vô bờ về nhân tình thế thái, về kiếp người…và cũng để rồi thăng hoa thành những tác phẩm thi ca nhạc họa…Đó là MƯA !

Mưa làm cho ngày ngắn, đêm dài. Mưa là khúc nhạc miên man của kí ức, mưa chầm chậm đưa tâm hồn ta lên mây để rồi nhẹ nhàng thả xuống, tan lẫn vào lá hoa cây cỏ. Ở một cung bậc tình cảm khác, tiếng mưa đêm làm tâm hồn người ta yếu đuối và cô quạnh; trái tim người ta dễ tan chảy về một sự nhớ thương, nuối tiếc, xa xót... Mưa làm cho đêm như sâu hơn, bí ẩn hơn, huyền diệu hơn, đích thực hơn. Và, khao khát hơn một khát vọng...
Có ai đó đã nói rằng: mưa Xuân như chiếu Vua ban ân, mưa Hạ như chiếu Vua xá tội. Mưa Thu như tiếng điếu người chết... Mưa, ngàn đời nay cũng chỉ là mưa nhưng sức biểu cảm của nó thật vô cùng. Những cơn mưa mùa Đông, mưa trên sông; mưa trên núi; mưa rừng hay mưa biển... đều là những cơn mưa mang lại cảm xúc thi ca nghệ thuật. 

Nếu những cơn mưa mùa hạ ở miền Bắc ào ạt, dữ dội, đòn roi; cơn mưa Nam bộ thoắt đến thoắt đi hối hả thì cơn mưa miền Trung lại dẳng dai đến lạ kỳ ! Cơn mưa Huế làm thời gian như ngưng lại trên các lăng mộ, đền đài. Mưa làm cho Sông Hương vốn đã lững lờ chầm chậm còn như không thể chậm hơn. Mỗi tháng, Huế mưa hai lần, mỗi lần mười lăm ngày, đó là cách nói vui của người dân ở đây. “Mưa trên phố Huế” của Minh Kỳ là một bài hát điển hình mà nét Huế không thể trộn lẫn vào đâu: “Chiều nay mưa trên phố Huế, kiếp giang hồ không bến đợi….tiếng mưa trong lòng làm mình cô đơn”…Có người ví mưa Huế là một cách chơi đàn của trời (Thiên vũ cầm), có lúc lặng lẽ như tiếng nói thầm trên mái lá, có lúc xa xôi như một câu chuyện xưa, hay có lúc giòn cười nắc nẻ. Không có những đợt mưa dai dẳng, Huế sẽ không còn là Huế đền đài xưa cũ nữa.
Tiếng mưa gợi cho người ta những nốt trầm cảm xúc, là lúc lòng người chùng xuống dịu dàng, cô độc hay xa vắng. Vào những năm 1942 của thế kỷ trước, Đặng Thế Phong- chàng trai đất thành Nam khi ấy 24 tuổi, sáng tác Giọt mưa thu trong hoàn cảnh mưa rơi tầm tã, giọt mưa lộp bộp trên mái lá, thánh thót từng giọt xuống đường, ông buồn quá, con tim như thắt lại, máu trào lên, nhạc hứng lai láng, tràn trề khiến ông gượng ngồi dậy viết liền một hơi điệu nhạc buồn da diết, não nề, đặt tên là Vạn cổ sầu (sau là “Giọt mưa thu”). Ca từ câu chữ buồn như muốn khóc, như xoáy vào tim vào óc tâm can người ta… Giọt mưa thu cùng hai nhạc phẩm khác của Đặng Thế Phong đã mở đầu cho dòng "nhạc thu" Việt Nam sau này.
“Đêm đông” của Nguyễn Văn Thương lại là sự cảm nhận một đêm mưa của kẻ lữ khách:
Thời gian như ngừng trong tê tái
Cây trút lá cuốn theo chiều mây
Mưa giăng mắc nhớ nhung, tiêu điều
Sương thướt tha bay, ôi! đìu hiu….


Cảm nhận cảnh lữ khách cô quạnh trong một đêm mưa, ta mới thấy hết giá trị của một mái ấm, mới thấy sự khác xa về cảm xúc trước mỗi cơn mưa mùa, khác xa hơn khi mưa ở những vùng địa lý khác nhau. Mưa rừng và mưa biển cơn mưa nào gợi nỗi buồn hơn ? Mưa biển bao la mịt mù khiến người ta choáng ngợp và cảm giác nhỏ bé. Mưa rừng xối vào lòng người sự cô đơn nuối tiếc:
Mưa rừng ơi mưa rừng ...
Mưa gieo sầu nhân thế. Mưa nhớ ai...
Phải chăng mưa buồn vì tình đời,
Mưa sầu vì lòng người, duyên kiếp không lâu.
Mưa từ đâu mưa về? Làm muôn lá hoa rơi tả tơi…


( Mưa rừng- nhạc và lời Huỳnh Anh)
Hay nỗi niềm tình yêu của “Họa mi hót trong mưa” :
Tiếng mưa rơi ngoài hiên gió mưa như lạnh thêm
Có con chim họa mi hót trong mưa buồn lắm
Nỗi nhớ anh ngày mưa, nỗi nhớ anh thật sâu nặng...

Nhưng cũng có lúc mưa là một sự ví von, mượn hình ảnh để nói lên cái vênh lệch chông chênh thiếu gắn kết trong tình yêu đôi lứa:


Lòng ta là một cơn mưa lũ
Đã gặp lòng em là lá khoai.
Mưa biếc tha hồ tuôn giọt ngọc
Lá khoai không ướt đến da ngoài.

( Xuân Diệu )
Mưa không những mở đầu cho nhiều ca khúc. Là nỗi lòng người xa : “ Đêm nghe tiếng mưa rơi/ Đếm mấy triệu hạt rồi/ Mà chưa vơi nỗi nhớ...". Có khi, tiếng mưa gợi cho người ta lòng nhớ nhung mà chả biết nhớ gì, nhớ nhung ai nữa… : “ Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa…” ( Một cõi đi về - Trịnh Công Sơn), nhiều bài thơ được bắt đầu từ hình ảnh của Mưa để rồi từ đó mở ra nhiều cung bậc cảm xúc. Bài thơ “Bức tranh” - Nguyễn Tuấn Linh, nhà khoa học, có nhiều năm học tập ở Nga, đã ra đời trong hoàn cảnh anh cảm xúc trước một bức tranh mưa:
Mưa
Rắc sợi bạc
giăng giăng ngoài ô cửa,
im lặng,
Rừng bạch dương,
tối sẫm màn đêm.
Những phím đàn
im lìm vào giấc ngủ,
nho nhỏ chùm hoa hòa thảo
ủ rũ rúc vào nhau
Lịm tắt tiếng ngân nốt nhạc cuối cùng…
Mưa dưới cái nhìn của các nhà Nho lại mang tính triết lý, nhân hóa mưa như người, có khả năng níu kéo, giữ chân khách:
- Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách ( Mưa không có then khóa mà có thể giữ được khách) .
- Sắc bất ba đào dị nịch nhân ( Sắc đẹp, không phải là làn sóng nổi, nhưng dễ nhận chìm người ).…


Làng quê tôi những năm chiến tranh, trai làng ra mặt trận hết, chỉ còn lại rặt người già, phụ nữ và trẻ con nên cái sự hoang vắng của cảnh sắc, hoang hoải của lòng người càng thấm đẫm hơn bao giờ hết mỗi khi trời mưa: Mưa trong nỗi khốn khổ nhà dột. Mưa ướt củi giả rơm rạ không thổi được cơm ăn. Mưa to là cánh đồng làng ngập nước, ruộng vỡ bờ. Mưa rừng làm nước trên thượng nguồn đổ về khiến nước sông Mã đục ngầu và bao nhiêu là xoáy, bao nhiêu là củi lụt...nhưng đối với lũ trẻ làng tôi ngày ấy, mưa- nhất lại là mưa rào đầu hạ như thế này. Không gì thú bằng tắm mưa, vồ cá rô, bắt cà cuống, đón cá chuối hàng đoàn lóc qua đường làng ngập nước. Những cơn mưa ồn ào tiếng chó sủa, tiếng hối hả của chiếc thùng tôn hứng giọt gianh, tiếng của nước từ miệng con cá chép sứ đầu hồi nhà tuôn xuống máng đổ vào cái bể xi măng to đùng…
Thuở ấu thơ nằm trong vòng tay mẹ tin cậy, yên ổn với ấm áp lời ru : “Trời mưa trời gió đùng đùng/ Cha con ông Sùng đi gánh phân trâu...” hay: “Trời mưa bong bóng phập phồng...” ; “ Lạy trời nước chảy qua sân...”,: Thân em như hạt mưa sa/ Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày” ... Giờ, bao nhiêu năm đã qua, tôi đã cảm nhận rất rõ thân phận con người, kiếp người gắn với những cơn mưa buồn đến thế nào.
Đêm nay, lại một đêm mưa thâu. Tiếng mưa làm tôi chợt giấc. Mới 3 giờ sáng...con Gà tre mọi đêm cứ le te gáy những giọng dài, sâu, cao vót. Đêm nay mưa mát nên quên gáy cầm canh. Tôi bỗng lạnh người vì một tiếng tru hú đan lẫn tiếng mưa hối hả- Đó là tiếng của con chó mực. Chắc mưa lâu ngấm lạnh nên đòi vào nhà. Tôi còn nằm nán lại vì mưa to, vì mất điện tối om thì lại một tiếng tru nữa cất lên, xoáy vào đêm mưa sâu thắm. Trong tiếng hú có cái gì đó rất khổ thân, khổ tâm, cô đơn, tuyệt vọng đến rợn người. Bất chợt ý nghĩ trong đầu tôi lóe lên: Hay kiếp trước nó là thi sĩ !!!

Ngoài trời, mưa vẫn rơi...
                                                               


54 nhận xét:

  1. Tem cho "Mưa miền cảm xúc", rất dựu dàng nhè nhẹ như khúc nhạc chiều, nhe như buồn man mác...
    Chúc buổi chiều vui vẻ và mát mẻ em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Đong Đầy đã ghé thăm nhé Chúc anh có nhiều bài viết hay như những bài đã trình làng...



      Xóa
  2. tiêng mưa cho ta rất nhiều tâm trạng và cảm xúc bạn nhỉ. thường là hay đi theo tâm trạng buồn nhớ một bóng hình nào đó mà bình thường ta cất dấu trong tim, khi nghe tiếng mưa sẽ ào át kéo về như cơn mưa vậy .
    Mấy hôm trời mưa làm bạn tôi nhớ lại kỷ niệm xa xưa rồi. hi.. chúc bạn luôn an lành ,hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. An Nguyên. Ai cũng vậy cả mà. Tâm hồn con người là những sợi dây đàn, chỉ cần có một tác động đúng,nó sẽ ngân lên tha thiết.

      Xóa
  3. Mưa - đúng là miền cảm xúc, là nguồn cảm hứng cho bao cung bậc buồn vui của lòng người!
    Chúc MP thi thoảng lại được tắm mình trong những cơn mưa rào sảng khoái hoặc khoan thai rảo bước dưới những làn mưa bụi mát lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hale Stone nhé. Bây giờ mà dầm dưới mưa như thuở nhỏ chắc là em ..."rù" mất thôi. Em chỉ thích ngồi trong nhà nghe tiếng mưa rơi và uống trà thôi. Chúc anh có nhiều bài viết hay nhé.

      Xóa
    2. Tui chịu vô nhà ông ,vào được mà sao lạ hoác nên ko còm đ/c gif cả chỉ để lại lời thăm hỏi mà thôi .chúc HT mạnh giỏi nhé

      Xóa
  4. Về MƯA, mình thích mấy câu này của Nhà Thơ Nguyễn Bính:

    Giời mưa ở Huế sao buồn thế
    Cứ kéo dài ra đến mấy ngày
    Hôm nay còn sót hơn đồng bạc
    Hai đứa bàn nhau uống rượu say

    Nón lá áo tơi ra quán rượu
    Chơ vơ trên bến nước sông đầy
    Sầu nghiêng mái quán, mưa tong tả
    Chén ứa men lành lạnh ngón tay...
    Bốn mắt nhuộm chung màu lữ thứ
    Đôi lòng hòa một nhịp chua cay...

    Mình và một người bạn cũng đã có lần được như thế. Cảm giác thật tuyệt vời. Cảm ơn bạn ĐPM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy, có thể tóm tắt thế này: Mưa- Buồn- Rượu- Lữ thứ cộng với cảm xúc thi sĩ đã làm nên" Giời mưa ở Huế" của Nguyễn Bính. Cảm xúc về "mưa" luôn là những cảm xúc buồn nhẹ nhàng mà da diết. Huy Cận ở bài Buồn đêm mưa, PM thích hai câu này:
      Tai nương nước giọt mái nhà
      Nghe trời nặng nặng nghe ta buồn buồn ...
      Cảm ơn Thảo Phương đã ghé thăm. Chúc bạn lần nữa lại "được" trải nghiệm cảm giác "như thế" nhiều lần để có những vần thơ xinh xinh nhé.

      Xóa
  5. Chào bạn Phương Mai!
    Đến khiếp và cũng thật bất ngờ cho tiếng nước réo từ Blog của bạn, một phản xạ không điều kiện khiến mình tưởng có nước đổ ở đâu đó quanh bàn máy tính. Rồi tiếng đàn bầu(Không hiểu có đúng không) tỉa từng nốt bài giọt mưa thu sao mà não nề vậy. Cũng không trách được cái ngày xửa, ngày xưa trong lúc chiến tranh họ cấm bài hát này sợ rằng làm giảm khí thế CM đang sôi sục thời đó.
    Bạn làm mình nhớ lại những kỷ niệm trong các cơn mưa rào đầu hạ, bọn mình quần đùi dải rút cũn cỡn trần trụi trong mưa đi bắt cá rô rạch. Hai tay hai con rồi mà vẫn còn nhiều, nhiều quá. Cái khó ló cái khôn đem giắt vào cạp quần lấy tay vồ tiếp vãn bị quá tải đành chạy về nhà xả ra nồi hông; rồi lại tất tả ra bắt tiếp. Cá rô giẫy mạnh làm cho da bụng, lưng vùng cạp quần bị xước chảy máu be bét mà không thấy đau... Hí hí đó là câu chuyện của năm sáu chục năm về trước, nay làm sao có được khi người đã khôn, của sẽ khó rồi môi trường ô nhiễm mang lại.
    Đọc bài viết của bạn làm mình hối tiếc ngày xưa - Cám ơn Phương Mai.
    Bao giờ cho đến ngày xưa nhỉ để mình có cảm xúc viết một bài thơ về mưa thật hay.
    Chúc bạn vui và có nhiều bài viết hay cống hiến cho độc giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui PHUONGMAI BLOG được đón anh. Khiếp vía + Bất ngờ = thú vị . Đúng không ạ. Ngồi trong nhà ấm áp, bất chợt nghe tiếng mưa và nhạc nèn thế này ...thật là an toàn, phải thế không ạ ? Thời gian qua đi, mỗi người đều có những kỷ niệm về những cơn mưa trong đời...nhất là cơn mưa hạ thời thơ ấu. Chúc anh đêm an lành giấc ngủ, ấm áp trong mưa nhé.

      Xóa
  6. Mình chẳng thích mưa Mai à! Mưa làm những cảm xúc thêm ướt át...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyen à. Mưa làm cho lòng mình lắng lại. Một cảm giác gì đó gần như là sự dịu dàng. Mưa rất là kỳ diệu, nó làm cho ta thật là ấm áp dễ chịu và HP khi đang ở bên những người thân yêu nhất. Nhưng nó cũng sẽ rất kinh khủng khi ta bị rơi vào cảm giác mất mát cô độc...Chúc Nguyen vui vẻ HP trong ngày cuổi tuần nhé.

      Xóa
  7. KHÁCH PHONG TRẦNlúc 08:22 10 tháng 5, 2013

    Chào PM. Đã lâu rồi nay mới lại có dịp đến thăm bạn. Rất vui khi thấy bạn có nhiều bài đăng hay và chất lượng mang nhiều cảm xúc đến cho người đọc.Mong PM luôn vui khỏe và trình làng nhiều tác phẩm hay và độc đáo nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn KHÁCH PHONG TRẦN đã ghé thăm và tặng cho lời ý thật là đẹp. PM chúc Khách Phong Trần mạnh chân khỏe tay trên dặm đường thiên lý nhé.

      Xóa
  8. Góp với Blog ĐPM một chùm Lục Bát, Cũng là nằm trong "Miền của Cảm xúc"

    TỨ TUYỆT CHIỀU MƯA

    I

    Ngõ chiều nắng nhạt vàng hoe
    Xung quanh đâu đó tiếng ve rã rời
    Bỗng trời mưa ập tới nơi
    Làm nhòe con phố vơi vơi nỗi buồn

    II

    Mưa rào bỗng chốc tạnh luôn
    Trời quang mây trắng nắng luồn lưa thưa
    Ai làm ra nắng ra mưa
    Để ai, ai cứ đổ thừa cho nhau

    III

    Trời đang nắng bỗng mưa mau
    Vội vàng vào nấp đàng sau hiên nhà
    Mà sao mưa cứ la đà
    Trú mưa hai đứa thành ra vợ chồng

    IV

    Giọt mưa, sợi nắng trên không
    Tạo thành bảy sắc cầu vồng để chơi
    Chiều mưa nhưng nắng ngập trời
    Không gian đầy ắp tiếng cười trao nhau


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cao Trần với tứ tuyệt mưa thật tuyệt vời. Mỗi khổ thơ là một vẻ mưa riêng biệt độc đáo. Chúc CT tuần mới làm việc hiệu quả , có nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  9. Nếu Kiếp trước đã "bị" là thi Sĩ, Kiếp này "bị" là Chó thì Kiếp sau còn "bị" làm Trâu, Ngựa hay Lừa nữa đây? Huhuhu... Cô Chủ ơi, thế mà cũng gọi là Ba Sinh ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo thuyết luân hồi của Phật giáo, có duyên thì mới được "ba sinh". PM nghĩ nếu kiếp trước Mực là thi sĩ, là Người rồi, kiếp này là Cún. Nếu khéo đường TU biết đâu đấy... Còn như vụng đường TU thì khó lắm.

      Xóa
  10. Cuối tuần rồi, chúc PM và gia đình tràn đầy niềm vui, may mắn và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Em cảm ơn anh, Minh Châu Trần. Chúc anh bình an - Mạnh khỏe- Hạnh phúc nhé.

      Xóa
  11. CƠN MƯA MÙA HẠ

    Bất ngờ trời đổ mưa rào
    Hình như trời muốn … tôi vào gặp em
    Thời gian ngưng đọng trước thềm
    Nhạt nhoà phố vắng, nghiêng mềm rặng cây…

    Cái ngày xưa ấy… cái ngày
    Ngõ chung hoa giấy rụng đầy lối đi
    Một thời thơ trẻ diệu kỳ
    Chìm trong kí ức, gợi về chốn xưa…

    Tôi đi dãi nắng dầu mưa
    Biển mênh mông quá… Bến bờ là đâu?
    Vọng từ ký ức thẳm sâu
    Vẫn chùm hoa giấy sắc mầu chói chang

    Có ai níu được thời gian
    Đường tôi đã lỡ muôn vàn bước chân
    Ngọt ngào làn nước trong ngần
    Cơn mưa mùa hạ… muộn mằn làm sao !

    Trả lờiXóa
  12. Đêm nay trời đổ mưa rào
    Tiếng mưa len lỏi tận vào tâm can
    Ngỡ như tiếng của thời gian
    Ngỡ như tiếng của cung đàn ngày xưa
    Đường xa nhớ mấy cho vừa
    Cơn mưa hạ muộn bất ngờ xôn xao...
    Người Chăn Vịt tài hoa quá mất thôi. Đi chăn Vịt mà hồn thơ mơ màng thế này thì Vịt bay hết.

    Trả lờiXóa
  13. Mưa gội rửa bụi trần cũng như nước mắt làm dịu cơn đau tâm hồn .
    Cuối tuần đong đầy _HN chúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nguyễn Hoàng đã ghé thăm. Đúng như là bạn nói đấy: "Mưa gột rửa bụi trần...". Sau cơn mưa, cảnh vật trở nên tươi tắn hơn, trong trẻo hơn, tinh khôi hơn. Ngày nghỉ, vui vẻ hạnh phúc, bạn nhé.

      Xóa
  14. Chúc Phương Mai càng ngày càng có cảm xúc tinh tế hơn
    Cương Nguyễn

    Trả lờiXóa
  15. Vâng. Em sẽ cố gắng để sao cho mỗi trang viết là những chia sẻ đồng cảm bạn bè. Mong anh là khách thường xuyên nhé. Bác Trưởng !

    Trả lờiXóa
  16. Một bài mưa thật nhiều mầu sắc và cảm xúc. lời văn cũng rất tinh tế ! Tối an lành Em nhé !

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn anh đã động viên. Dịp này sắp hè rrooif. Hè là cơ hội rong ruổi. Lão có gì hay mang về chia sẻ cho mọi người nhé.

    Trả lờiXóa
  18. Hè này có dự định đi du lịch ở đâu không em?
    Tối vui và ấm áp yêu thương em nhé

    Trả lờiXóa
  19. Trường em nghỉ tháng 8. Em có đi DL, về miền trung dự TL MT Bắc miền Trung- Tây Nguyên, anh ạ. Cảm ơn anh đã ghé thăm nhé.

    Trả lờiXóa
  20. Thế ĐPM có sợ cái mưa dai dẳng của Bắc miền Trung không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chứ. Đi du lịch mà mưa thì coi như mất hết thú vị. Có lẽ lúc đó lại phải thủ theo bộ tử sa để giết thời gian một cách bất đắc dĩ...Mưa à ? sợ lắm..."thợ" lém...Bác ợ. Dưng mà, đó là việc của Trời cơ mà...???

      Xóa
  21. "Trời mưa bong bóng phập phồng
    Mẹ đi lấy chồng con ở với ai"- Con ở với Chó!
    Nghe câu hát đó của mẹ con nhà hàng xóm và câu trả lời của cậu bé con mà lúc đó mình cứ buồn cười.
    Giờ được đọc bài của Em mới thấy những cảm xúc của con người thật là tuyệt vời.Chỉ là mưa thôi, nhưng vui đấy, buồn đấy. Nó còn phụ thuộc vào tâm trạng và hoàn cảnh của mỗi người Em nhỉ.
    Chúc Em thật nhiều niềm vui và HP trong CS nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. UI. Cảm ơn COHOANH đã ghé thăm nhé. Vậy ra anh vẫn nhớ cái lời ru con ơi hời của người đàn bà góa trong làng ngày ấy ? Vâng. Mưa là vậy đó ! Như là người ấy .

      Xóa
  22. Nếu có ghé vào Nghệ An nhớ liên với MC nhé
    Chúc em tối trọng vẹn yêu thương......hihi......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Năm nay TL MT bắc miền trung TN đặt tại TP Vinh đấy. Anh gửi mấy TP vậy ?

      Xóa
  23. Mưa rơi tí tách hiên ngoài
    Mưa chi mưa mãi mệt nhoài tâm tư!
    Mưa giăng như khói sương mờ
    Gợi cho lòng nhớ, hồn mơ chốn nào?
    Tiếng mưa tí tách, lao xao
    Hay là tiếng gọi thuở nào xa xăm.
    Tiếng mưa như trút ầm ầm
    Bao nhiêu kỷ niệm bỗng âm vọng về.
    Buồn gì mưa kéo lê thê
    Buồn gì mưa để dầm dề lệ rơi!

    Mưa còn khóc được, mưa ơi!
    Lòng ta giọt lệ chẳng rơi nữa rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khóc gì sao lệ chẳng rơi ?
      Cho ta khóc với để vơi nỗi niềm
      Gọi miền ký ức cô miên
      Gọi miền thơ ấu bên hiên thuở nào
      Mẹ ta dệt cửi song đào
      Tiếng mưa dội cả năm nao dội về
      Mưa rơi giọt vắn dầm dề
      Vắng hoang chẳng tiếng mẹ về ru ta...
      À ơi...
      "Bao giờ cho đến tháng ba..."

      Xóa
  24. Chúc PM một buổi tối nhiều niềm vui và bình yên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Cảm ơn anh nhé. Chúc anh những ngày cuối tuần bình an trong tình thương của Chúa...

      Xóa
  25. Anh cũng ở Vinh đó, đoàn của em có ghé Vinh không?
    Chúc em cuối tuần vui và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  26. MƯA
    Mưa về dịu cái nắng hè,
    Hàng cây ru ngủ tiếng ve rát trời.
    Ễnh uôm vang lại tiếng cười,
    Đuổi nhau bong bóng, như thời bé thơ.
    Chớp lòe từ thuở ban sơ,
    Cây ngô đồng đứng bơ phờ hứng mưa.
    Quán nghèo vài khách lưa thưa,
    Tần ngần đếm giọt gianh chưa muốn về...
    Hình như mưa tạnh từ đê,
    Cầu vồng vội bắc cơn mê bảy màu...

    Trả lờiXóa
  27. Hình như đã có từ lâu
    Một lời ước hẹn qua cầu gió bay
    Trăm năm gói lại một ngày
    Cho cầu vồng thắm đủ đầy sắc mơ...

    Trả lờiXóa
  28. NGƯỜI CHĂN VỊTlúc 19:30 18 tháng 5, 2013

    Tạnh mưa rồi... Ta ra cánh đồng làng nào...

    Trả lờiXóa
  29. Đồng làng mát mẻ thoáng đãng quá ! Lão Bộc ơi. Khạp... khạp... khạp !

    Trả lờiXóa
  30. THÁNG NĂM

    Tháng năm lại dẫn mây sang,
    Con chuồn chuồn ớt quáng quàng chạy mưa.
    Mẹ về từ nẻo ngày xưa,
    Khoan thai trong miếng trầu vừa đỏ môi.
    Tháng năm cái nắng bồi hồi,
    Triều lên con nước mang lời biển xa,
    Cánh diều ai thả ngân nga,
    Giữa trời tiếng sáo của cha ngày nào.
    Mải mê đón trận mưa rào,
    Phập phồng bong bóng như vào trong mơ.
    Bao năm mà vẫn ngẩn ngơ,
    Đi tìm vành nón hững hờ - tháng Năm...

    Trả lờiXóa
  31. Tiếng mưa rơi sao não lòng...và mưa dài vậy mưa ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa đã thức dậy miền cảm xúc nơi Người mất rồi. Như vậy,mưa làm cho Bình Yên có còn bình yên được không ? ? ?

      Xóa
  32. Đầu tuần ghé thăm PM . Mọi khởi đầu tốt đẹp nhé bạn !

    Trả lờiXóa
  33. Vâng! tôi cũng đang nghe mưa từ ĐPM gửi vào nỗi nhớ...nên..."....nó cũng sẽ rất kinh khủng khi ta bị rơi vào cảm giác mất mát cô độc.."


    TÔI và MƯA và TRĂNG NHỚ


    lẽ đâu buồn nhập vào buồn
    tơ như tóc bím
    bện thuồng luồng đau
    lá đời trở gió héo nhàu
    mưa cong giọt nhớ trắng màu lưu ly
    thu mưa ở nhớ mưa đi
    trăng phố núi nhớ nhu mì trăng xa


    Trả lờiXóa
  34. http://chuahieuquang.com/img/image/VanXa/Muahue.jpeg

    http://3.bp.blogspot.com/-rjbfS03oAwE/UYYsUH-WsCI/AAAAAAAAAFw/Ht95HzNQH4A/s1600/m%C6%B0a+%C4%91%C3%AAm+3.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cát Nắng Xương Rồng ghé thăm khi những cơn mưa bão đang xối xả ngoài trời . Chúc Người đêm mưa bình an nhé

      Xóa
  35. Cám ơn những thông tin bạn đã chia sẻ, thông tin rât hữu ích, rất nhiều bài hát mình thích.

    Mời bạn và mọi người xem thêm thông tin về quán karaoke đẹp của hệ thống icool nhé

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.