20 thg 8, 2013

HÃY BÁO HIẾU KHI CHA MẸ CÒN Ở TRÊN ĐỜI

            
          Tháng bảy mưa dầm dề u ám, tháng bảy như bận rộn hơn, đăm chiêu hơn bởi nhà nhà người người đều đi mua đồ hàng mã đốt vào dịp rằm tháng bảy xá tội vong nhân, hay là đến Chùa vào ngày rằm để dự lễ bông hồng cài áo mà nước mắt chứa chan thương cha nhớ mẹ với những nuối tiếc muộn màng...
       Trong tâm tưởng những người mua sắm ấy là cả một nỗi niềm xa xót, mua thật nhiều, thật đúng với sở thích mẹ cha ông bà khi còn sống ưa dùng, yêu thích. Dâng cúng những vật phẩm ngon nhất với hy vọng hương hồn người đã khuất về thụ hưởng, để người còn sống thanh thản hơn trong những bận bịu lo toan cái gánh nặng trách nhiệm cuộc sống không bao giờ hết. Bạn, tôi, chúng ta, suy nghĩ gì trong tiết Vu Lan, mùa báo hiếu mẹ cha này....? 

  .        Mất mẹ cha, mất người thân là cả một khoảng trống không gì bù đắp nổi, ta cảm thấy mọi sự như vô nghĩa. Đạo Phật với những giáo lý nhân ái đã xoa dịu nỗi đau trần thế trong lẽ tử biệt sinh ly (một nỗi đau nếu ai chưa trải qua thì không thể nào thấu tỏ hết): rằng mẹ cha đã hết nợ trần gian, mẹ cha đã về với tiên tổ, đã cỡi hạc về trời, đã về với cõi Phật....và dạy cho ta hiểu lẽ vô thường có sinh thì có diệt để mà không quá phiền não bi lụy, mẹ cha sẽ khó bề siêu thoát.
             Trong bước đường lo toan ngược xuôi cơm áo, ta cứ ỉ lại rằng mẹ cha ta không cần gì trong khi chúng ta và con cái có cả núi nhu cầu. Chúng ta đã hầu hết dành cho con em mình những gì tốt đẹp nhất bởi chúng ta đang nuôi một tương lai, một hy vọng mà quên đi rằng mẹ cha tuổi già khó nhọc trong mọi sinh hoạt hằng ngày. Ăn uống đi lại nói năng đều khó khăn. Trái gió trở trời đau mình nhức mẩy... và lúc này cũng chỉ cậy nhờ được vào lòng tốt và sự hiếu thảo của con cái mà thôi. Ta có thể tìm mọi cách để cho con cái ta ăn ngon ăn nhiều để khỏe mạnh, ta có thể hàng giờ ngồi lắng nghe con cái ta bi bô tập nói, đẩy xe con mỗi ngày dỗ dành ăn uống, ta có thể nói hàng ngàn lần lời yêu thương con cái, nhưng ta chưa một lần nói lên rằng: Mẹ ơi, Cha ơi, con yêu cha mẹ !...Ở đâu ta cũng bắt gặp câu khẩu hiệu hay lời nói : “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em” mà không thấy ở đâu câu nói: Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho cha mẹ già vì họ không còn nhiều cơ hội trên đời.... 
       Lấy câu “nước mắt chảy xuôi” để người con tự bào chữa cho mình những khi nghĩ về cha mẹ và  người cha, người mẹ xem như đó là sự an ủi để mà vị tha con cái.
         Hãy yêu thương hiếu đễ khi cha mẹ còn có ở trên đời, còn có thể cảm nhận được lời bạn nói rằng: “Mẹ ơi, cha ơi, con yêu thương cha mẹ” !. Đừng đợi khi tai họ đã ù đi, tâm họ đã mụ đi trong mê man thì bao nhiêu lời lẽ cũng sẽ là vô nghĩa. Khi cha mẹ còn ở trên đời ta tận tâm báo hiếu được càng nhiều thì khi cha mẹ khuất núi, lòng ta sẽ bớt đau đớn và nuối tiếc bấy nhiêu. Đạo thờ cúng tổ tiên thực chất là Đạo Hiếu và lòng hiếu thảo của người con được thể hiện ở hai phương diện vật chất lẫn tinh thần. Khi cha mẹ còn sống thì yêu mến, vâng lời, tôn kính, chăm sóc và giúp đỡ khi cha mẹ già và lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời... Tang lễ chu đáo cho cha mẹ là ta thực hiện chữ Hiếu cuối cùng mà con cái có thể làm được cho cha mẹ của mình.
Bông hồng đỏ dành cho những ai còn cha mẹ
       Một mùa Vu Lan nữa lại về. Xin chia xẻ với những người con nỗi đau mất cha mẹ, xin chia sẻ đến những Phật tử trên ngực cài hoa hồng trắng trong ngày hôm nay.... Những ai đang còn Mẹ, ai còn Cha xin đừng làm Cha Mẹ buồn tủi. Hãy báo hiếu Cha Mẹ ngay trong điều kiện hiện tại của mình, đừng đợi đến khi mình đủ đầy nhà cao cửa rộng, xin đừng chờ để mình hoàn thành việc này việc kia rồi mới thực hiện chữ Hiếu bởi "sinh có hạn- tử bất kỳ". Vâng, hãy báo hiếu khi cha mẹ còn ở trên đời.... 
Xúc động trong lễ Bông hồng cài áo.

19 nhận xét:

  1. Cám ơn PM ,bài viết đã nhẹ nhàng nhắc nhở chúng ta hãy hiếu đễ khi cha mẹ đang còn sống ở trên đời với chúng ta và con cháu...Sẽ là muộn màng khi cha mẹ đã ra đi mà ta chưa báo hiếu được hết mình,hết lòng mà ta đã có thể dành cho cha mẹ ta...
    Chúc PM ngày lễ Vu Lan ấm áp và an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ với con cái là cái ân lớn nhất trên đời mà không một người con nào trả hết cho được. Trong ngày Vu Lan này tất cả chúng ta hãy nghĩ suy và thực hiện chữ hiếu khi cha mẹ còn sống và cả khi cha mẹ đã khuất là hãy sống đẹp để rạng danh Cha Mẹ....Cảm ơn anh đã chia sẻ.

      Xóa
  2. Bài viết của bạn rất hay và ý nghĩa trong ngày hôm nay - ngày Vu Lan Báo Hiếu
    Chúc Bạn có thêm nhiều niềm vui trong ngày Đại lễ Vu Lan nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Châu Trần ghé thăm và có lời khen tặng. PM cũng nhân ngày đại lễ Vu Lan này chúc MCT an lành và vui vẻ.

      Xóa
  3. Ngọn đèn lụi bấc, con về
    Đứng bên mồ Mẹ não nề lòng con
    Hỡi ơi, chữ Hiếu không tròn
    Làm sao sống lại thuở còn mẹ cha?
    Mỗi ngày ta lại hỏi ta
    Nhờ ai, ta được sinh ra làm người ?
    Nhớ câu "nước mắt chảy xuôi"...
    Cha mẹ đi rồi, ân hận khôn nguôi!
    Chập chờn trở lại vành nôi
    Bồng bềnh trong tiếng ru hời thướt tha

    Ngọn đèn lấp lánh Ngân Hà
    Rung rung thoáng nét mẹ cha nheo cười
    Nén hương thành kính dâng Người…
    Ngọn đèn vẫy lá vàng rơi xạc xào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Mai cảm ơn sự sẻ chia sâu sắc của Thảo Phương. Cầu chúc cho linh hồn cha mẹ đã khuất của mỗi chúng ta được thanh thản siêu thoát trong sự hiếu kính của con cháu....

      Xóa
  4. Trong cuộc sống gấp, sống vội hiện nay, bài viết của PM quả là hữu ích, là lời nhắc nhở ân tình, nhẹ nhàng nhưng thật chí tình, chí nghĩa.
    ...Ta có thể tìm mọi cách để cho con cái ta ăn ngon, ăn nhiều để khỏe mạnh, ta có thể hàng giờ ngồi lắng nghe con cái ta bi bô tập nói, đẩy xe con mỗi ngày dỗ dành ăn uống, ta có thể nói hàng ngàn lần lời yêu thương con cái, nhưng ta chưa một lần nói lên rằng: Mẹ ơi, Cha ơi, con yêu cha mẹ !
    ...Ở đâu ta cũng bắt gặp câu khẩu hiệu hay lời nói : “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em” mà không thấy ở đâu câu nói: Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho cha mẹ già vì họ không còn nhiều cơ hội trên đời....
    Cảm ơn PM, Chúc Mai luôn An vui - HP và có nhiều bài viết bổ ích tiếp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Mai chia sẻ những suy nghĩ của lòng mình qua bài viết và mong muốn những người con không phải quá đau đớn khi cha mẹ không còn trên trần thế nữa. Ngày tháng bảy này PM chúc cho anh luôn được an lành và ấm áp ben gia đình .

      Xóa
  5. Bài viết thật hay!Rất nhiều ý nghĩa cho ngày Đại Lễ Vu Lan.Chúc bạn tròn ý nguyện!Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay, PM đã dự lễ Bông hồng cài áo ở chùa và cùng với rất nhiều người con khác, Phương Mai đã nhận một bông hồng màu trắng và đã cài trên áo của mình...Phương Mai cảm ơn anh đã đọc và chia sẻ bài viết.

      Xóa
  6. Sang thăm Phương Mai Đặng,đọc bài viết thật sâu sắc và thật ý nghĩa.Chúc PMĐ bút lực dồi dào nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bình Quy Kiệt đã ghé thăm blog và chia sẻ. PM chúc BQK luôn vui khỏe và an lành.

      Xóa
  7. Vu lan đâu chỉ một ngày
    Cả đời báo đáp ơn sâu cao dày

    Chúc em mùa Vu lan an lành .

    Trả lờiXóa
  8. Đúng vậy chị ạ. Báo đáp cả khi cha mẹ đã qua đời, là thực hiện tốt ý nguyện của cha mẹ. Chúc chị ngày cuối tuần vui khỏe hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  9. Em! Em đã nhắc Anh cần phải làm nhiều hơn nũa cho Cha, Mẹ khi các Cụ còn đó để rồi đỡ phải hối tiếc khi các Cụ không còn nữa.
    Cám ơn và chúc Em luôn vui, khỏe, có nhiều bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  10. CONHOANH còn cơ hội báo đáp ơn sinh thành. CONHOANH đang là người thật hạnh phúc. Cảm ơn anh đã ghé thăm. Chúc CONHOANH luôn vui khỏe và Hạnh Phúc.

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều khi con nghĩ rằng còn cả mẹ và bố trên đời này quả thật hạnh phúc biết bao. Lắm lúc buồn tủi, gặp khó khăn trong cuộc sống, học tập, con quả thực muốn có một nơi để tâm sự, được chăm sóc. Bạn bè xung quanh có thể gọi điện nói chuyện với mẹ hàng tiếng đồng hồ chỉ vì cãi nhau với người yêu, hay chút vướng mắc trong tình bạn bè. Khi không còn mẹ, cảm nhận ấy cứ mỗi lần nghĩ đến lại khó chịu, lại tủi thân rồi bật khóc, có cả sự hối hận, tự trách vì khi ấy mình còn nhỏ quá, không cảm nhận được tình cảm và nỗi đau của mẹ trước khi ra đi. Rồi khi nghĩ đến bố lại cảm nhận rằng bố xa cách quá,quá nghiêm túc trong việc dạy dỗ con cái, không hiểu được cảm nhận của con. Nhưng càng ngày con càng nhận ra bố là người bố thầm lặng, quan tâm con cái theo cách nhiều khi con không hiều hết được. Khi đọc bài viết này, quả thực đã nhắc nhở thêm lần nữa, con phải luôn nhớ rằng dù bây giờ đã không còn mẹ nữa, đó là nỗi đau nhưng nỗi đau này giúp con có niềm tìn, tình yêu, lòng hiếu thảo với người bố kính yêu. Con cảm ơn Bác và chúc Bác luôn khỏe mạnh, vui vẻ, có nhiều bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÔ gái họ Lê. Con là một cô gái ngoan, có tấm lòng hiếu thảo... Cuộc đời này sẽ bù đắp cho con. Mẹ con đã mất khi con còn quá nhỏ dại. Con đã nhận được tình cảm ấm áp của người mẹ qua tình yêu con vô bờ thaamf lặng từ phía người Cha. Hãy hiếu thảo với Cha Mẹ bằng cách học tập thật tốt để thực hiện ước mơ của Cha Mẹ, yêu thương và chăm sóc bản thân mình vì đó là máu thịt mà Mẹ đã để lại trên đời trước lúc đi xa.
      Trong cuộc sống, nếu có vướng mắc gì, con cứ hãy mở lòng với Bác, đừng ngại. Cô gái họ Lê ngoan hiền hiếu thảo ạ...

      Xóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.