1 thg 4, 2014

Tháng Ba lên miền Tây Bắc

         Những ngày cuối tháng ba, khí trời không còn ẩm ướt u ám nữa, nắng ửng dần. Thật không còn gì hào hứng hơn, những ngày mưa rây trời mù đã chấm dứt .Theo kế hoạch đã định, Hội nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh đi thực tế lên miền Tây Bắc, thăm lại Điện Biên, lấy cảm hứng sáng tác. Đoàn gồm 28 người, trong đó có 22 chị em ở 11 ban: sân khấu- Âm nhạc- Mỹ thuật- Thơ- Văn xuôi- Kiến trúc- Điện ảnh- Nhiếp ảnh...và có cả truyền hình VTV TH đi cùng.
              Trong đoàn chưa một ai được đặt chân tới Điện Biên, mặc dù đường đi gần 600km mỗi lượt, nhưng ai cũng hào hứng.  
       Điên Biên Phủ- địa danh lịch sử với chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu mà bất cứ ai là người Việt đều biết. 
      Lên miền Tây Bắc với bao nhiêu cảm xúc rạo rực nhưng cũng không khỏi lo âu bởi đường xa dốc đèo nhiều... Từ độ cao, nhìn thị trấn Mai Châu xinh đẹp dưới thung lũng mà hình dung ra "Khèn lên man điệu..."  .

        Tiếp tục lên đường. Thung Khe với độ dốc và cua tay áo cùng với những cung đường mềm mại như dải lụa ôm sát chân núi.... Không khí như loãng ra bởi ai cũng có dấu hiệu ù hai tai. Quang Dũng đã vô cùng sáng tạo khi đã chọn hình ảnh "súng ngửi trời".

Trên đỉnh Thung Khe
     Xe dừng chân ở Thung Khe và mọi người tranh thủ ghi hình.
Tháng ba, Tây Bắc  thật là quyến rũ, tím ngắt hoa mua, trắng mùa hoa sở...Đặc biệt là hoa Ban nở bung những cánh mong manh, cành thanh mảnh và hương thơm thật là say lòng người. Hình như Tây Bắc chỉ đợi tháng Ba về là để hết mình khoe hương sắc thì phải: Màu tím ngắt của hoa sim, tím nhạt của hoa mua, trắng đục đậm đặc của hoa sở và trắng mong manh trong gió của hoa Ban- Loài hoa đặc trưng miền Tây Bắc.
         Cung đường cua với độ dốc tăng dần. Đây rồi, dốc Pha Đin huyền thoại dài 32 km đã hiện ra ngay trước mắt.
       Tại đây 60 năm về trước, cũng dốc này nhưng độ cao kinh khủng hơn gấp nhiều lần với những đoạn cua gấp khuỷu áo kinh hoàng, (sau này khi con đường đã rộng mở và bê tông hóa, người ta đã nạo vét và hạ bớt đi độ cao của dốc), đã nổi tiếng với câu thơ đầy lạc quan kháng chiến của quân và dân ta, đi kháng chiến mà không khác gì đi hội:
Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ
Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát....
       Càng gần Điện Biên, độ cao và dốc càng lớn dần, hai bên đường một bên là vực sâu một bên là núi cao. Khác hẳn với núi ở Thanh Hóa chỉ toàn đá hoa cương, núi ở đây là những dãy đồ sộ chỉ đất là đất và có thể sạt lở trút lấp đường bất cứ lúc nào có mưa lũ. Bởi vậy ngành xây dựng đã phải khoác cho núi bằng những lớp áo xi măng dày hay kè những móng ô vuông bằng đá hộc. 
    Chiều muộn chúng tôi mới đến được thành phố Điên Biên. 


         Cậu hướng dẫn viên du lịch chỉ sang tay trái giới thiệu đây là đồi A1. Có ai đó trong đoàn thốt lên: Ôi! Tại sao lại đồi A1 lại nằm giữa thành phố thế này !
       Thành phố Điện Biên về đêm lung linh sắc màu. Nếu như không nhìn vào biển của các cửa hiệu, người ta dễ nhầm tưởng đang đứng ở một con phố nào đó của thành phố miền xuôi.
Hội chợ quốc tế ở thành phố Điện Biên
       Chúng tôi nhận phòng nghỉ và tối hôm ấy tranh thủ đi Hội chợ quốc tế. Một số người mê văn hóa ẩm thực kéo nhau đi thưởng thức món thắng cố- có điều không phải là ở chợ phiên vùng cao mà là trong nhà hàng sang trọng.
Sáng hôm sau lên thăm các địa danh lịch sử.
                                                              Bảo tàng Điện Biên.

Hướng dẫn viên du lịch ở đây cũng là người con Thanh Hóa.


Sân bảo tàng Điện Biên.

Nghe thuyết minh tại Đồi A!
      Thắp hương cho anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện quê Thanh Hóa, đã anh dũng hy sinh khi lấy thân mình chèn pháo... 
Chụp ảnh dưới chân tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ
 Toàn cảnh Nghĩa trang Điên Biên nhìn từ trên cao.
Hình như trong những thời khắc gay cấn nhất của lịch sử nước nhà đều có mặt của những người con ưu tú xứ Thanh .
Trưa hôm sau đoàn về đến Sơn La và đêm giao lưu cùng Hội Văn học nghệ thuật của tỉnh
 
Và ghi hình lưu niệm 

Tay trong tay hòa chung vui trong điệu xòe Thái và rượu cần....
Sáng hôm sau chúng tôi đến thăm nhà tù Sơn La...

Thăm nơi giam cầm Tô Hiệu và cây đào kỷ niệm.

Mình cũng thử tác nghiệp truyền hình.

           Thắp hương cho linh hồn các chiến sĩ ở nhà tù Sơn La.

Lên thăm đền thờ vua Lê Thái Tông- Quế Lâm Động chủ và văn bia bài thơ nỗi niềm khắc trên đá.
      Trưa ngày hôm sau, chúng tôi từ Sơn La lên đường trở về xuôi, tạm biệt Tây Bắc- mảnh đất anh hùng- Tạm biệt "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc". Tạm biệt mảnh đất oai hùng của xứ sở các loài hoa để trở về với công việc hàng ngày và những trăn trở thai nghén cho những tác phẩm ngợi ca mảnh đất và những con người bất khuất kiên cường.

Lên Tây Bắc đi đến đâu cũng gặp hoa- PM bên chùm hoa ngũ sắc .
 

15 nhận xét:

  1. Đến những mảnh đất huyền thoại này , trong mỗi người luôn dâng trào cảm xúc linh thiêng . Lão chưa từng ngược miền Tây Bắc , nhưng thấy mến mộ mảnh đất hào hùng này qua nhiều trang viết. Đó là Hoa Ban , là vợ chồng A Phủ , là hầm chỉ huy căn cứ Điện biên phủ và cả...đoàn quân không mọc tóc trong thơ Quang Dũng....
    Chùm hoa ngũ sắc trong bức hình cuối thì lão không quan tâm , chỉ ngắm người ngồi cạnh thấy...dân Choa duyên thế ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Lão nói đấy Lão ạ: luôn dâng tràn cảm xúc tự hào và thiêng liêng. Khi lên Tây Bắc, PM mới thấy cảm nhận đầy đủ cái mênh mang hùng vĩ trong giai điệu '' Bài ca trên núi::" cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đã vẽ Tây Bắc bằng ca từ và giai điệu thật là tài tình.
      Dân " Choa" lúc mô mà chả Duyên hả Lão ? Lão toàn khen " phò mã tốt áo" thôi...he...he...
      Là PM cứ vơ vào như thế !

      Xóa
  2. Chuyến đi thực tế của PM và Nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh thật là bổ ích khi mà cả nước đang khẩn trương cho kỷ niệm tròn 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chúc PM có tác phẩm đẹp sau chuyến đi thực tế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PM cảm ơn anh đã ghé thăm và có lời chúc động viên như vậy.

      Xóa
  3. Chuyến đi của bạn thật bổ ích và thú vị, cố gắng tác nghiệp để đêm đến bạn bè blog thật nhiều bài viết hay và khuôn hình đẹp bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Mai cảm ơn Minh Châu Trần nhé. Chúc MCT có nhiều sức khỏe và cảm hứng để công tác tốt và có nhiều bài biết hay.

      Xóa
  4. Điện Biên Phủ - Địa danh chấn động địa cầu...đã 60 năm trôi qua. Lịch sử vẫn còn nguyên giá trị và vẫn còn đang là đề tài lớn thế giới vẫn còn xôn xao về tầm vóc giá trị nhất là sau 60 năm với bao tài liệu của 2 phía mới được công bố và nhìn nhận 1 cách công bằng...
    Phương Mai và hội nữ văn nghệ sỹ Thanh Hóa đã có 1 chuyến đi thực tiễn bổ ích...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, Tầm vóc của chiến thắng Điện Biên Phủ và sự thắng lợi của chiến dịch rất có ý nghĩa bởi đã đưa tầm vóc của Việt Nam trường quốc tế. Chuyến đi đã để lại rất nhiều cảm xúc tốt đẹp và cảm hứng sáng tạo cho chị em văn nghệ sĩ hôm ấy.

      Xóa
  5. Phương Mai và hội nữ văn nghệ sỹ Thanh Hóa đã có 1 chuyến đi bổ ích và lý thú : " lên miền Tây Bắc " và về với lịch sử...
    Mình cũng chưa hề lên đó mặc dù cha mình là chiến sỹ ĐIỆN BIÊN ...Rất cám ơn Phương Mai. Bài viết như thúc giục mình hãy tìm về nơi ấy năm xưa của cha ông mình đã từng hành quân, chiến đấu và chiến thắng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. La Hán Trung- Hãy làm một chuyến LÊN MIỀN TÂY BẮC đi, bây giờ không còn sợ cái canh cảnh "núi vút ngàn đèo cao" nữa đâu. Dốc và đèo đã được uốn và chỉnh để cho đường đi thật an toàn. Đường lên Điện Biên rất gần mà.

      Xóa
  6. Tui ước gì có một chuyến đi như thế này nhỉ?. Cho đến bao giờ ta?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần có quyết tâm là làm được...Cả việc lên trời ( đi máy bay) Nguyễn Nhật Ánh ạ...Hãy đi cho biết đây đó để tự hào hơn về Tổ quốc mình.

      Xóa
  7. Hình như đoàn không đi thăm hồ Khoang Xanh một thắng cảnh đẹp của thành phố Điện Biên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi: Hồ Pá Khoang chứ không phải hồ Khoang Xanh.

      Xóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.