15 thg 2, 2013

Mồng 7 tháng giêng- Du XUÂN chợ Viềng

Đó là cái chợ đặc biệt mỗi năm họp một phiên duy nhất vào đêm mồng 7 rạng ngày mồng 8 tháng giêng. Chợ thuộc địa phận tỉnh Nam Định. Người các nơi đổ về không biết bao nhiêu mà kể. Không biết tự bao giờ, nó trở thành một nếp sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng gắn với đạo thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.. Cả một khu quần thể những ĐỀN- ĐÌNH- PHỦ dày đặc. Từ thành phố Nam Định đi theo đường lộ 10 tới núi Gôi, rẽ phải 3 km là tới khu di tích Phủ Giầy- chợ nơi đây gọi là chợ Viềng phủ. Vì chợ chỉ họp đêm nên dân gian còn gọ đó là chợ Âm phủ.

Phủ Giầy là tên gọi chung cho các di tích thờ Chúa Liễu Hạnh thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản. Phủ Giầy là một hiện tượng tín ngưỡng dân gian thuần Việt, tồn tại và có sức hấp dẫn khách hành hương từ thế kỷ XV trở lại đây.
Ở chợ Viềng, người ta bán đủ thứ: từ cây cối, chủ yếu là cây cảnh như Xanh, Tùng, Sung, Si, Xương rồng, Lộc vừng ...cho đến thịt bò, thịt bê, nông cụ và các sản phẩm mỹ nghệ khác.

Đi chợ Viềng, ngoài việc cầu xin tài lộc, nghe hát chầu văn, xem lên đồng; người đi chợ còn muốn mua cho mình một thứ gì đó theo quan niệm: "Mua may bán rủi". Người mua không cầu rẻ, người bán không cầu đắt...Nhưng đó là phong tục đẹp xưa cũ. Ngày nay đi chợ, người mua phải mặc cả, xem xét cẩn thận mới mua được những thứ như ý mà không bị mua phải đồ giả, cây sung gắn quả bằng keo con voi...v.v... 


Cùng với phiên chợ ở quần thể phủ Giày, cách đó 25 km còn có một phiên chợ khác: đó là chợ Viềng Chùa ở huyện Nam Trực (gần ngôi chùa Đại Bi cổ). Chợ Viềng Chùa bán đồ cũ, họa hoằn lắm thì mua được đồ cổ nhưng giá đắt, nếu không rành thì tốt nhất đi với người có kinh nghiệm và hiểu biết về cổ vật, nếu không chỉ nên đi...NGẮM thôi. Đồ ở đây phong phú muôn vẻ, từ đồ đồng, đồ gốm sứ cho đến đồ gỗ, đồ đá, đồ thờ cúng và các hàng mỹ nghệ khác. 


Người đi chơi chợ Viềng Chùa thường mua cho mình những thứ như : ấm- để cầu mong trong ấm ngoài êm, hoặc mua một đôi bát với hy vọng có bát ăn, bát để, cũng có khi mua một đồng tiền NGŨ ĐẾ bằng đồng để mong may mắn về tài lộc. 


Nhưng ai cũng mua cho mình một vài kg thịt bê để về cùng mời bạn bè ăn cho được may mắn trong năm tới.


2 nhận xét:

  1. Hoàng Gia Bùi Hữulúc 11:23 21 tháng 2, 2013

    Quê nội anh đấy em ạ, năm nay không về được các cháu nhắc!

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn còn có cơ hội để anh về với quê trong dịp TẾT này- đó là rằm tháng Giêng, đi KHAI ẤN ĐỀ TRẦN nhé, cho con cháu được tấn tài tấn lộc, thăng quan tiến chức về đường công danh khoa bảng.

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.