4 thg 6, 2013

BÔNG HOA SEN LAI LÁNG GIỮA HỒ...

        Ngâm chân trong bùn suốt từ đông sang hạ, sau một giấc ngủ dài, sen bừng tỉnh... trút bỏ vẻ xơ xác tiều tụy tưởng như hủy diệt. Không lỗi hẹn với đất trời, sen vào mùa với bộ cánh mới xanh non rườm rà. Đứng từ xa chỉ thấy bạt ngàn xanh những lá. Lá Sen chen chúc rậm rì, đan vào nhau: lá to mở hết cánh như hứng lấy nắng hè và sương đêm, lá bánh tẻ khum khum thẹn thùng, lá sen non còn cuộn phân nửa như tình thư còn ngập ngừng trước cái nắng chằm bặp của mùa hè.
          Đứng trước đầm sen đầu hạ, mới thấy cái tài hoa trong lối tả chân thực toàn cảnh từ xa đến gần của câu ca dao cổ để rồi khái quát nên phẩm hạnh, giá trị đích thực của sen:
: Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn....

       Trong thiên nhiên, hiếm có loại hoa nào thơm về hương, đẹp về sắc, mà ý nghĩa biểu trưng lại cao quý dường ấy? Không biết từ bao giờ, Sen đã gắn bó với tâm tưởng người Việt. Từ người nông dân đến các nhà Nho, từ nhà tu hành cho đến các bậc đế vương nơi cung vàng điện ngọc.
       Các nhà Nho xưa đã xếp Sen vào hàng tứ quân tử: Mai, Liên, Cúc, Trúc biểu tượng cho bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Sen từ hồ ao, bùn lầy, nở hoa tỏa hương thơm ngan ngát, cánh hoa mềm mại khum khum phơn phớt trắng hồng, nhụy vàng êm ái tạo nên vẻ đẹp tự nhiên sang trọng và thanh tịnh. Là loài hoa được chưng cất cái tinh túy trong thú thưởng thức để làm nên hương vị Trà Sen độc đáo của người Việt. Đọc “Cái ấm đất” của cụ Nguyễn, ta còn cảm giác như chính mình được đi trên thuyền lan để ra hứng những giọt sương sớm còn đọng trên lá Sen vậy. Sen không chỉ làm cho thức uống thêm cao sang mà sen còn là vị thuốc, là thực phẩm chế biến các món ăn chốn cung đình cho đến nơi dân giã.

        Hoa Sen rất gần gũi trong đời thường trong mỗi ngôi nhà và tâm linh người Việt. Không chỉ là vật phẩm dâng cúng Phật, Sen còn được cắm trong bình như là một thú chơi tao nhã. Là đóa hoa Vô thường giữa chốn nhân gian. Hoa Sen hiếm khi cắm chung với loại hoa và cây khác. Người ta cắm riêng biệt hoặc cắm cùng với cành Trâm Ngọc theo chủ đề “chủ và tỳ”. Lấy hoa Sen làm cô chủ và Trâm Ngọc làm nô tỳ…là một lối chơi cổ trong chốn cung cấm xưa…
          Sen còn có tên là Thủy Phù Dung, có rất nhiều loại và màu sắc khác nhau: Sen trắng, Sen hồng ( sen bách diệp), Sen xanh. Sen đỏ, Sen tím ( sen họ quỳ)…
        Từ trong đời sống, Hoa Sen đi vào nghệ thuật, được vẽ ở dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống xưa và nay là bức “thiếu nữ bên hoa sen” của Tô Ngọc Vân dịu dàng ẩn hiện..... Nếu như Cao Bá Quát đã “nhất sinh đê thủ bái mai hoa” thì vị vua đậm chất Nho giáo Lê Thánh Tông lại có rất nhiều bài thơ về hoa Sen. Hội Tao Đàn do vua Lê Thánh Tông lĩnh xướng từng tổ chức vịnh về bức tranh vẽ bốn trạng thái của sen là Phong liên (sen gặp gió), Tình liên (sen lúc tạnh mưa), Lão liên(sen lúc tàn về già), Nộn liên (sen lúc còn non) :
Dìu dịu Lam Điền ngọc mới tương
Hồ thanh, sắc ánh, mặt dường gương.
Ngọc in làm dáng tiền sơ đúc
Chàm nhuộm nên màu, tán chửa giương.

Lạt biếc mới khai mày Thái mẫu
Thắm hồng còn kín má Vương Tường
Khách thơ hứng nghĩ hiềm chưa đủ,

Mười trượng hoa thì mười trượng hương.


   Phật giáo đã lấy biểu tượng hoa Sen thể hiện cho sự không nhiễm, luân hồi và nhân quả của kiếp người. Trong đời Sen thể hiện quá khứ, hiện tại và tương lai. Là biểu trưng cho những giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện, sự duy trì và phát triển Phật pháp, trí tuệ dẫn đến niết bàn. Trên thiên nhiên ít có loài hoa nào có nhiều phẩm chất cao quý như hoa sen. Bởi vậy mà người ta ví nó như những đức tính của người tu hành, sự tinh tấn vươn lên. Ở một lĩnh vực khác, sen biểu trưng cho tính nữ chủ về âm của phật giáo Nam tông...
       Trong đầm nước, Sen mọc đến đâu, nước trong và không còn hôi tanh đến đó, là loại hoa duy nhất không có bướm ong châm. Hương hoa Sen lành, di dưỡng được tinh thần, khiến người thưởng thức sảng khoái mà trút bỏ tục luỵ trần thế. Theo truyền thuyết, Thích ca mâu ni ra đời, ngài đã đi 7 bước trên 7 đóa sen hồng….
          Trong kiến trúc cổ Việt Nam, hình tượng hoa sen được khai thác ở nhiều góc độ khác nhau: Ngôi chùa Một Cột ở thủ đô Hà Nội mô phỏng biểu tượng bông sen vàng từ giấc mơ của vị vua thời Lý. Bệ sen là nơi tọa cảu các đức Phật. đá tảng kê chân cột chùa có tạc hình cánh Sen. Các công trình phật giáo mang dáng dấp hoa sen như: Cửu phẩm liên hoa, chùa Kim Liên, chùa Tây Phương…Hình ảnh của Sen còn được trang trí ở các ngôi đình làng Việt trong bức phù điêu với hình ảnh trai gái tắm dưới ao Sen “trai gái nô đùa”- đình Hạ tỉnh Vĩnh Phú - một chủ đề rất táo bạo ở thế kỷ XVI.
Sen còn được vẽ trên dầm trà, đĩa lá lật hay các bình, liễn, các đồ gốm sứ cổ
  Tuổi thơ tôi gắn với những đầm Sen của làng Giáng. Con đường đến lớp lũy đất những ngày hè nắng đổ, trên đầu là chiếc mũ rơm nhưng ngoại tôi vẫn không quên ngắt một lá Sen to để tôi che khỏi nắng. Cái nắng nung chết cá cờ ở thôn quê làm lũ trẻ chúng tôi mặt đỏ như gấc, vậy mà chỉ úp mặt vào chiếc lá Sen một lát là bao nhiêu cái nóng bức chạy đi đâu cả.
      Quê tôi, hồ Sen đẹp nhất là khi vào hạ. Lá Sen vươn khỏi mặt nước và nở căng lập lờ những chiếc dù xanh non trên mặt hồ xanh thẫm. Gió rập rờn đùa lá, chuồn chuồn ớt bay là là, chuồn chuồn Voi ngủ gật ngủ gà trên nụ Sen.Vài con nhái bén mắt tròn xoe ngồi chễm chệ trên lá Sen chờ bắt châu chấu và muỗi. Chim bói cá, chim chiền chiện rồi chìa vôi, bìm bịp, cò vạc cũng kéo về đủ cả. Dưới đầm là cả một thế giới muôn hình vạn trạng những loài thủy sinh mà tôi vốn là đứa trẻ hay mò mẫm cũng không thể biết hết tên chúng: cà niễng, cà cuống, bổ củi, ăn mày, bọ que, nhện nước cho đến những chú chẫu chuộc, chẫu chàng, nhái bén, ễnh ương… Những đêm tĩnh lặng nghe tiếng mưa rơi trên lá Sen như tiếng tằm ăn rỗi, xoàn soạt … các loài chân nhảy không ngủ, reo vui tấu lên khúc nhạc đồng quê miên man không dứt.
           Qua hạ, sang thu, đầm Sen đìu hiu xơ xác, cành Sen gãy gục vào nhau. Trên đầm lúc này chỉ còn rớt lại vài bông Sen muộn tiếc nuối trút những cánh hoa cuối cùng. Nước cạn, lá Sen một màu thiền nâu như đất, chỉ còn mấy con Cuốc lủi, vài con cò trắng nhẫn nại kiếm ăn lúc chiều tà. lòng tôi bỗng nhớ câu thơ trong Hồng Lâu Mộng: "Sen tàn nghe rốn tiếng mưa thu"...Sau này đã là ý tưởng cho tác phẩm tranh lụa "Hạ muộn":
                                                Sen cuối hạn nán lại vài sắc thắm
                                     Đợi mưa thu nghe rốn khúc chung tình...
                                                                            ( Đặng Phương Mai)
(Tranh lụa Hạ muộn- Đặng Phương Mai)
         Tôi còn nhớ như in những năm tháng khi còn học ở trường Mỹ thuật, bài học trang trí đầu tiên chép vốn cổ dân tộc là vẽ họa tiết hoa Sen rồi tĩnh vật Sen, đã phải rớm nước mắt vì Sen tàn rồi mà bài còn dang dở….

         Thời bao cấp khó khăn thiếu thốn, không vì thế mà tình yêu hoa Sen trong tôi mất đi. Trong khu tập thể mái và vách tôn cho cán bộ giáo viên ngày ấy, mùa hạ nào tôi cũng  cắm cho mình bình Sen để chơi. Hoa đẹp.Đêm đã khuya tiếc hoa không nỡ ngủ.
Có gì xa xót hơn một vẻ đẹp chả cho ai, chả để làm gì? Lòng chợt nhớ về câu thơ:
                             Ta ru hoa một đêm dài đơn độc...
                             Sen ngủ trong bình em thức trong ta...
          Làng quê tôi ao đầm đã lấp gần hết, chả còn chỗ để làm lá phổi cho cả làng mát mẻ chứ đừng nói đến thả Sen. Chỉ còn những thú vui của những người hoài cổ mang Sen về trồng ở non bộ nho nhỏ tạo một cảnh sắc u tịch cho riêng mình. Ngôi chùa bị lấn đất cũng chẳng còn những hồ Sen lớn để trai làng gái làng buông lời ướm ghẹo:
                                      Bông hoa Sen lai láng giữa hồ
                            Anh giơ tay toan bẻ nhưng sợ chùa có sư ???  

        Một mùa Sen nữa lại về. Lòng người bâng khuâng hoang hoải về những kỷ niệm xưa cũ.  Bông hoa Sen lai láng giữa hồ ... Đóa hoa Vô thường vẫn vươn mình trong nắng hạ. .....
                                                                                ( Sen Hồ Tây )

64 nhận xét:

  1. Ngày mới chúc bạn bình an và vui nhé
    http://2.bp.blogspot.com/-moNJ8witIhQ/UMGt6aV2KWI/AAAAAAAAIPg/gSyyY7IppzM/s640/images767460_hoasen1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui cha. Cái nụ sen MCT đưa lên mới ấn tượng làm sao.... Cảm ơn anh đã ghé thăm nhé.

      Xóa
  2. KHÁCH PHONG TRẦNlúc 21:45 5 tháng 6, 2013

    Hay lắm PM à.Trong cái nắng oi ả đầu hè đọc SEN của em mới thấy cái mát mẻ cảm nhận cái nắng mùa hè như dịu đi...
    Chúc mừng em luôn có những bài viết hay mang đến nhiều cung bậc về tâm trạng cho bạn đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khách Phong Trần, Người mà cảm nhận được như vậy là coi như em đã thành công rồi. Đó là đièu em muốn thể hiện ở bài viết của mình. Mong rằng hương Sen và những hình ảnh trong bài làm bớt đi vẻ phong trần của Người trên đường lữ thứ.

      Xóa
  3. Nơi mình Hoàng Lan cuối mùa...Phương đang đỏ thắm...Đôi khi cũng thấy lòng mình bâng khuâng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giá mà gửi chút hương Sen
      Gửi cả đất trời mới lên đèn
      Gửi bao niềm mến và thương nhớ
      Đến người bạn gái tôi mới quen...
      Chúc Nguyen vui khỏe- bình yên- hạnh phúc nhé.

      Xóa

  4. Tôi đứng lặng trước đầm sen bát ngát
    Gió đầu hè lay động vạn cánh hoa
    Hương đồng nội quyện hương sen ngào ngạt
    Tiếng chim gù dìu dặt cuối trời xa…

    Đây cầu Vàng và những nàng sen trắng
    Đẹp dịu dàng như trong một cõi mơ
    Đầm sen đẹp bên đường cây thơm nắng
    Chiếm hồn tôi chẳng biết tự bao giờ…

    Có phải từ khi qua đầm sen trắng
    Có một người trên hồ biếc bao la
    Nghiêng mình hái những bong hoa ngời nắng
    Bóng lung linh hòa lẫn bong ngàn hoa…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sen đã vào hạ
      không lỗi hẹn
      Sao người xa không về ?
      cho Sen ngát dâng hương
      cho thêm nữa
      thơm nồng....

      Tháng sáu !
      Lần nữa đếm thời gian từ giã
      Thương thay cánh sen tàn !!!
      Nắng nghiêng
      chung chiêng gió thu...
      Chờ mùa hội ngộ

      Xóa
  5. Trưa hè đi cạnh đầm sen
    Lá hoa huơng dịu... nhớ em bồi
    Năm xưa em vẫn cùng tôi
    Bơi thuyền hứng cánh hoa rơi giữa đầm...

    Xa nhau kể đã mấy năm
    Hái bông sen thắm tặng thầm nguời thuơng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời







    1. Ta lang thang suốt mùa sen lơ đãng
      Tìm nụ hoa nở trong đám lá xanh

      Xóa
  6. Chúc cuối tuần tràn đầy niềm vui, an lành và hạnh phúc bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh MCT nhé. Chúc anh gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống

      Xóa
  7. Hương sen phảng phất ở đâu đây?
    Lữ khách ngất ngây bởi hương này
    Bóng trăng bóng nước lay nhè nhẹ
    Ru lại hồn thơ bóng nguyệt tà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hương sen thơm tự tâm người
      Bóng trặng lay động nước chờn vờn xa
      Lời ru bóng nguyệt thiết tha
      Để lòng Lữ khách giao hòa cùng Sen.

      Xóa
  8. " Trong bùn gì đẹp bằng sen
    Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng"

    HN xin ghi lại hai câu thơ trên và thật hay phải không chị .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em gái ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ hạnh phúc nhé. Các bạn gái hay chụp ảnh cùng với Sen lắm dấy. Em cũng thử chụp đi sẽ thấy rát tuyệt đấy, nhanh kẻo phải đợi mừa sau

      Xóa
  9. Chiều cuối tuần vui và hạnh phúc ha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Huynh Trưởng. Chúc anh vui khỏe hạnh phúc. Yêu đời lạc quan nhiều nhé

      Xóa
  10. Hoa sen! một chủ đề đầy ý nghĩa với cuộc sống của mỗi người. Bài viết thật hay và nhiều hình ảnh đẹp. hình ảnh của hai chú Ếch thật vui: Một chú thì "phưỡn" ra trên lá sen với cái bụng no tròn, còn chú kia thì đu đưa trên nụ sen, trông thật ngộ. Chúc Em mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều bài viết hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thật là hóm hỉnh khi chỉ bình mỗi 2 cái hình ảnh đó trong nhiều hình ảnh đẹp khác của Sen...Vâng, một chú nằm khểnh bụng no tròn, đang đọc thơ đấy. Còn chú nhái bén kia đang đánh đu, cố với tay víu lấy để giữ mình trèo lên nụ Sen trắng...Thật là ngộ nghĩnh phải không anh ? Cảm ơn anh đã thích bài viết.

      Xóa
  11. Một loài hoa thanh cao nhưng gần gủi, Ghé thăm bạn và chúc ngày mới vui vẻ ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, hoa Sen đang dược bình chọn là quốc hoa mà . Em Chúc Mẫn vui khỏe và Hạnh phúc nhé.

      Xóa
  12. Bài viết thật chi tiết và đầy ấn tượng Bạn ạ. Chiều nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Em cảm ơn Lão ghé thăm. Chúc Lão khai thác được nhiều đề tài phong phú nhé

      Xóa
  13. Rất chi tiết và thấm đẫm một màu xanh dịu ngọt. Bài viết cùng với sắc xanh đã làm dịu đi cái nắng nóng ngày hè...

    Trả lờiXóa
  14. cảm on Mai Trang Huỳnh đã ghé thăm và yêu thích bài viết.Mong bạn là khách thường xuyên của lớp

    Trả lờiXóa
  15. Ngày mới mang đến cho bạn thật nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
  16. http://www.vietq.vn/PublishingImages/thuhuyen/thang%201-%202013/N%C4%83m%202013/th%C3%A1ng%206/tuan%201/sen3.jpg
    http://www.vietq.vn/PublishingImages/thuhuyen/thang%201-%202013/N%C4%83m%202013/th%C3%A1ng%206/tuan%201/sen2'.jpg
    http://www.vietq.vn/PublishingImages/thuhuyen/thang%201-%202013/N%C4%83m%202013/th%C3%A1ng%206/tuan%201/sen1.jpg
    http://www.vietq.vn/PublishingImages/thuhuyen/thang%201-%202013/N%C4%83m%202013/th%C3%A1ng%206/tuan%201/sen4.jpg
    Bài viết về hoa sen chuẩn chi tiết . Rất thú vị khi đọc bài viết của bạn đấy ! Thanks ! Qua thăm bạn chia sẻ vài lời ,và tặng vài tấm hình cho chủ đề thú vị này của bạn ! Chúc bạn luôn vui vẻ an lành và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn Hùng Nguyễn nhé. Bạn làm tôi thấy bất ngờ và thú vị quá. Cảm ơn nhé. Chúc vui vẻ hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  18. Có phải hai câu ca dao tiếp theo là thế này không bạn:
    " Có sư thì mặc có sư
    Anh đây cứ bẻ, có hư anh đền ..."
    Bài viết hay quá, cuốn hút từ đầu đến cuối, hình ảnh cũng rất độc đáo và phong phú . Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Langtu50 đã viết rất đúng 2 câu ca dao còn lại. Trong câu ca dao này, người ta thấy được cái tình của chàng trai như thế nào...Sẵn sàng chịu trách nhiệm- là một phẩm chất rất đáng quý ở đàn ông. Cuối tuần chúc Langtu50 vui khỏe hạnh phúc .

      Xóa
  19. Câu thơ ngày xưa,
    "Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao"
    nói cề sen mùa hạ thì tàn còn ngày nay sen không tàn mà xanh mướt suốt bốn mùa.(nhà mình có trồng 2000m2 sen lấy gương bán)
    Sang thăm bạn nè, chúc bạn buổi chiều vui vẻ nhé. (mình sinh năm 1958, gọi bạn bằng chị nhé)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui giời. Nhà Mẫn có đầm Sen rộng lớn như vậy thì thự là cõi tiên giũa chốn đời thường rồi. Em nhỏ tuổi hơn, làm em thôi Mẫn nhé. Cuộc đời không gì hơn cái chữ " nhàn". Có được NHÀN, thật là dễ chịu : Nhàn thân và nhàn tâm... Cụ Trạng Trình thật là có lý Mẫn nhỉ ?
      NHÀN
      Một mai, một cuốc, một cần câu,

      Thơ thẩn dù ai vui thú nào.

      Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ,

      Người khôn, người đến chốn lao xao.

      Thu ăn măng trúc, đông ăn giá

      Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao.

      Rượu đến cội cây, ta sẽ uống,

      Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao.

      Xóa
  20. Ngày mới ghé thăm Em! Chúc Em vui, khỏe, có nhiều bài viết hay để chia sẻ cùng mọi người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CONHOANH này, anh có thể viết lời commenl bình thường, sau đó xuất bản thì bấm vào chữ Đăng ký qua Gmail, là cái dòng chữ màu đỏ ở bên phải, phía dưới ô để viết lời commen này .
      Em cảm ơn và chúc anh vui khẻ, dạy giỏi nhé.

      Xóa
    2. Cám ơn Em! Bài viết có nhiều cảm xúc, nhiều người thích. Chúc mừng Em!

      Xóa
  21. Chúc bạn một tối nhiều niềm vui, yêu thương và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MCT ghé thăm. Chúc anh luôn vui khỏe và có nhiều bài viết hay để mọi người chia sẻ nhé.

      Xóa
  22. VỊNH CHÚ ẾCH TRÊN LÁ SEN

    Ô kìa có chú ếch con
    Nằm chơi trên lá sen tròn … tơ hơ
    Thảnh thơi vỗ bụng ngâm thơ
    Đầm Sen thơm ngát, mây lờ lững trôi…

    Thương thay đáy giếng, ai ngồi?
    Giương đôi mắt đục… nhìn trời tưởng vung!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chán rồi cái thuở vẫy vùng
      Ta nằm khểnh, vuốt bụng tròn, vịnh thơ
      Giường ta một lá Sen tơ
      Một đầm Sen hạ, mây lờ lững trôi
      Đáy giếng còn lắm kẻ ngồi
      Ngoài trời không biết có trời cao hơn....

      Còn con Nhái Bén thờn lơn
      Nhảy lên với búp Sen non trắng ngần
      Mời người nào đối một phân
      Sen tôi xin tạ cái ân thơ... phù ( phú).

      Xóa
    2. Búp Sen trắng căng tròn
      Beng leng chú Nhái con
      Trèo với cao chẳng đặng
      Thả mình sợ xương om

      Đuối sức chân co quắp
      Tay vít chặt nụ non
      Tiến thoái nan lưỡng chết
      Sao chẳng chịu nằm yên... ?.
      Cảm ơn bạn Đáy Giếng đã họa thơ vào tranh.

      Xóa
  23. Chúc chị ngày càng xinh hén ! Mặc dù giờ rất là xinh rồi !

    Thành viên mới ghé thăm chị nè !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhung huou. Mong bạn thường xuyên là khách của Blog Phương Mai nhé

      Xóa
  24. "Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ!". Bài viết của chị thật công phu và mang đến mọi nhiều kiến thức. cảm ơn chị thật nhiều!

    Trả lờiXóa
  25. Vâng. PM chỉ muốn làm cái món ngon tinh thần tới cho các bạn đến thăm Blog. Mọi người thấy vui là PM rất vui rồi. Cảm ơn Ánh Nhật Nguyễn nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Sương mai đọng búp sen hồng
    Thẫm hồn thi sĩ men nồng bên sen
    Ngậm lòng những cánh trà đen
    Quyện hương nhẹ lẫn hồn sen ru tình!
    Sang nhà đọc được bài viết thật sâu sắc.Cảm ơ bạn Phương Mai Đặng.đêm an lành!
    http://www.cinet.gov.vn/userfiles/image/2012/1254.jpg

    Trả lờiXóa
  27. Pha Trà đợi ánh bình minh
    Hương Sen quyện với hương tình Trà đen
    Hồn thơ lai láng bên rèm
    Ru tình thi sĩ bên Sen ấm nồng
    PM cảm ơn anh đã ghé thăm lại còn tặng thơ và hình ảnh Sen thật là đẹp. Chúc anh vui khort hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  28. Thưa các bác,
    Em vào thăm nhà cô ĐPM thấy mọi thứ đều là tuyệt kĩ, lấy làm thích chí vô cùng. Nhưng đặc biệt ấn tượng khi được xem bức ảnh bác Nhái Bén đu đưa trên búp Sen Tơ thật độc đáo và kì thú… trong bụng sinh tò mò. Vốn là một nhà báo có lương tâm, em bèn thửa chai rượu tăm cực ngon, đậy nút lá chuối khô cẩn thận, tìm đến tận nơi để quyết tìm hiểu… Sau vài tuần rượu lâng lâng, bác Nhái Bén mới bộc bạch tâm sự. Mừng quá, em vội chép lấy chép để như sau :

    CHUYỆN KỂ CỦA BÁC NHÁI BÉN

    “Cái thời Hoa Sen nở
    Tớ mải miết đi xa
    Chả biết hay gì cả
    Bỏ lỡ bao mùa hoa

    Có một Búp Sen Tơ
    Chưa bao giờ nở hé…
    (Chuyện này… như trong mơ
    Chả hiểu sao lại thế)

    Tớ ấp iu đầu nụ
    Hương thơm ngát dịu êm
    Bỗng nghe như hơi thở:
    “Ôi… Chàng Nhái của em…”

    Đầm Sen đang yên ả
    Chợt lao xao gió lên
    Tớ… phê và suýt ngã
    May bíu được Nụ Sen”…

    Bác mô không tin, xin cứ đến gặp bác Nhái ở địa chỉ: Đầm Sen Làng Hạ, góc phía Nam khắc rõ.



    Trả lờiXóa
  29. Thú thật, mình cũng còn ngờ ngợ những ghi chép của Thảo Phuơng vì thấy nó li kì quá. Theo chỉ dẫn của TP mình tìm đến nhà bác Nhái mang theo ấm trà ngon. Bác mắng mình một trận vì quà cáp lằng nhằng rồi lấy bình trà uớp Sen tuyệt ngon ra pha đãi khách... Mình quê quá. Bác Nhái tuy đã ở vào tuổi "cổ lai hi" nhưng vẫn khá cởi mở và còn minh mẫn lắm. Bác bảo lúc bác đang treo trên nụ Sen thì cô Chúa Sen đến và đã đặt bác lên một chiếc lá Sen và còn chụp mấy pô ảnh kỉ niệm, sau đó còn uống trà sen và xuớng họa thơ với bác rất uyên thâm và lãng mạn... Mình đồ chừng mắt bác kém (tuy rất tròn) nên nhìn nhầm ai ra cô Chúa Sen chăng? Hay là có cô Chúa Sen thật?. Nguời cung cấp mấy bức ảnh tuyệt đẹp này là cô chủ ĐPM có giải đáp đuợc không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cô Chúa Sen thật đó Tầm Xuân ợ. Cô Chúa Sen Vàng từ trong giấc mơ của Bác Nhái Bén thời trẻ trai đã bước vào cuộc sống hiện tại của Bác ấy...và, ở mãi cho đến bây giờ trong lòng Bác ấy nữa....Cô ấy đẹp như thế này này:
      Mặt hoa tắm dưới bóng hoa
      Nõn nà tắm dưới nõn nà trăng ngân
      Nàng lên như mảnh trăng trần
      Trắng trong ngà ngọc tấm thân mịn màng

      Xóa
  30. Anh Ninh'blog sang thăm. Tuần mới vui khỏe, công việc suôn sẻ em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn anh. Anh cũng được như vậy nhé.

      Xóa
  31. http://img.qbvn.com/uploads/2012/09/0-0aaakhoaideoquangbinh1.jpg
    Mang đặc sản Khoai deo Quảng Bình sang biếu bạn nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PM cũng đã có dịp thưởng thức món này, rất Quảng Bình , MCT ạ. Ăn chút quà quê này ngày mưa dầm mà ngậm ngùi thương dải đất miền Trung nắng gió bão bùng...PM Cảm ơn anh đã ghé thăm và cho quà nhé.

      Xóa
  32. Em đang đứng bên hồ sen gọi chị. Chúc chị hái được nhiều sen.
    À,quên mất, chị nhớ cho em nhiều bông sen nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quang Trần này, PM mua rất nhiều Sen Hồ Tây về cho Trà ngon vào búp Sen to và ướp... bỏ vào tủ lạnh, 2 hoặc 3 ngày là bắt đầu uống được. Chao ôi, thơm ngon vô cùng....Có nghe tiếng Quang Trần gọi đấy, để dành trà Sen cho đây. Trà nhé ?

      Xóa
  33. Em ghé thăm chị! Chúc chị mãi trẻ và đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi...Trẻ và Đẹp là PM thích lắm đó, ai là phụ nữ cũng thích nữa....Cảm ơn Ánh Nhật Nguyễn nhé. Chúc bạn vui khỏe và có nhiều chia sẻ hay đăng trên Blog nhé..

      Xóa
  34. Tranh đẹp, thơ hay!!! chít mất thui:))

    Trả lờiXóa
  35. Hu...hu....Nếu mà để bạn đọc chết vì Thi - Họa ở Blog Phương Mai thì ...hổng dám đâu. Mong Quang Phẩm là khách thường xuyên của Blog nhé.

    Trả lờiXóa
  36. Lại một mùa sen nữa đã qua, đọc lại bài vẫn thấy nó mới như thuở ban đầu ... Sen ngày một thắm người ngày càng duyên.

    Trả lờiXóa
  37. Lại một mùa sen nữa đã qua, đọc lại bài vẫn thấy nó mới như thuở ban đầu ... Sen ngày một thắm người ngày càng duyên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ngoại trừ càng ngày càng có tuổi thành ra lại hơi hâm hâm nữa

      Xóa
  38. Trang nhà hay úa, thơ nhạc hoàn hảo.

    Trả lờiXóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.