15 thg 9, 2013

Hầu chuyện các bác lúc nhàn đàm : "Cho em chém gió một tý...."

Mặt hoa ghé dưới bóng hoa
      Trong khi cả làng cả tổng rục rịch vào năm học mới thì trường em lại nghỉ hè. Thì nghỉ thôi ! Không nghỉ thì cứ việc tự tìm ra việc mà đày ải mình cho đủ 365 ngày rồi lại chúi mũi vào đầu năm học mới... 
     Gọi là nghỉ thu thì đúng hơn bởi đã sang mùa mưa được vài tuần; bởi đã chấm hết cái ngày đội nắng đội gió, đội sấm chớp, đội cả trời mưa. Em chả dám nói quá chứ địa hình và thời tiết quê em phàm lắm. Núi thì cao, suối thì sâu, gió nóng, nắng lửa, sông cái chồm lên như ngựa, vào mùa  lũ thì đỏ ngàu. Mỗi ngày đi trên con đường của mặt trời từ Đông sang Tây qua hết cả vụ hè, "chúng em" đen như chấy, đen như chuột...
         Em quê hơn bất cứ một người nhà quê nào. Điều này em không lấy làm xấu hổ bởi cả nước Việt Nam  có đến 4/5 diện tích là nông thôn, em nằm trong cái phần đại thể, mà cái gì nằm trong tốp số đông thì yên tâm: chết bầy hơn sống độc. Sở dĩ em thấy mình rất quê vì em có những phẩm chất như là hay khoe, hay tham, chua ngoa, kiệm nhời, điệu và hay thẹn (!)
Góc quê dịu dàng ở sân nhà em
         Nếu ai đồng hành một đoạn với trang Blog em thì thấy rất chi là rõ. Em khoe quê ngoại em ở thành nhà Hồ, là Tây đô của nước Đại Ngu trong lịch sử, khoe có đức thánh Trần Khát Chân tài giỏi trung nghĩa, khoe huyệt đạo quốc gia, khoe suối Cá thần ở Cẩm Thủy, khoe phong tục tập quán, lễ hội và danh thắng, khoe là đất của Vua, nhà của Chúa....cứ như những thứ đó của riêng nhà em không bằng. Điều này, em thấy mình rõ chi là giống nhà cái ông lão Hai trong truyện ngắn "Làng" của cố nhà văn Kim Lân- ông lão Hai suốt ngày khoe cái từ đường dòng họ; khoe cái sinh phần của cụ Thượng ....
          Em lại hay tham nữa, "mỗi người thì có một nghề, con công thì múa, con nghê thì chầu " ...Vậy mà em chả yên thân làm nghề dạy học, em giở rói đủ thứ cũng chỉ vì em thích. Bạn em nó bảo:
          - " Đằng ấy không đi tu mà cũng mang họ "Thích", nhở ?
          Nó chửi em đấy các bác ạ. Ai mượn em học mỹ thuật ? Mà mỹ thuật cổ là liên quan đến cổ vật trong đình chùa, là hoa văn, là kiến trúc và hiện vật của từng niên đại...thế là đụng đến anh lịch sử, đụng đến văn hóa vùng miền. Tính em lại hay đến nơi đến chốn, không hời hợt mà phải tận cùng, tìm hiểu tận gốc, trốc tận rễ sự vật như bóc hành. Rồi thì văn hóa, rồi thì dân ca. Ở đây mênh mang sông nước, chốn nọ lững lờ trăng buông; chỗ này giao duyên dùng dằng dúng dắng, chỗ kia dô tả dô tà, nhọc nhằn lam lũ...em thích! Thế là tập tọng ư ử nhảy lên sân khấu ngành cùng đồng nghiệp.    Chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy khiến bọn chúng em hay phải đi công tác khắp nơi trong tỉnh, lên vùng núi cao có; "đồng bào" cũng có, dọc triền sông Mã cũng có, thế là em lọt mắt rõ lắm thứ. Mãi sau này khi gã Hồ Anh Thái chỉ ra, em mới thấy em rõ là giống đồ trẻ con nhà quê: "Hễ thấy cái gì lọt mắt là nổi máu sở hữu". Khổ thế!
Nhái Bén trú mưa.
          Tính em hay tham và thích linh tinh đủ thứ. Trong Blog, em lúc thì làm thơ, lúc thì viết cảm xúc, lúc thì viết những thứ mình ngẫm ra, gọi là nghiên cứu cho sang. Được cái, các bác thể tình vào đọc và có nhời động viên chia sẻ. Được cái, văn em không sực mùi son phấn, cũng chẳng rộn tiếng binh đao, mà chỉ rặt một mùi...quê. 
 Đó là mùi nắng, mùi gió, mùi bùn và hăng hắc ngai ngái mùi thơm của hoa cỏ đồng nội; râm ran hay inh ỏi của tiếng côn trùng nơi đầm nước, ràn rạt hay miên man hối hả của mưa...
 Em cu Bầu - SVĐH năm thứ 5
     Em cũng hay được tặng thơ lắm. Dạo lão nhà em mới nghỉ hưu về hậu phương. Phụ trách hai thằng cu cho em đi học tiếp. Em biết lão nịnh nhưng mắt em vẫn ươn ướt, mũi vẫn phập phồng cảm động. Thơ lão viết thế này:
Mỗi khi em ở xa về
Là anh lại được em kêu: "Cuội già" !
(Lão nhà em hơn em 10 tuổi, tóc húi ngắn xung quanh, đầu như cái trách nồi rang, giống đầu thằng cuội  Đỗ Hồng Quân, nên 2 thằng cu nhà em gọi bố là : bố Cuội ).
cu em Bầu và cu anh Tũn
Cuội già chẳng có gốc đa
Nên Cuội cứ vẫn vào ra sớm chiều
Hai con, mẹ rất thương yêu
Thằng anh tên Tũn, thằng em tên Bầu
Mỗi khi mẹ muốn gội đầu
Cuội già đun nước*, thằng Bầu lấy khăn.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ăn gì cũng được, miễn đừng tốn lương
Nghe  ra lòng mẹ vấn vương :
Cha con nhà Cuội mẹ thương vô cùng...
        Sau này nữa, em cũng còn được tặng ối thơ ( lúc này em không còn trẻ- em nói giảm nói tránh từ "già" đấy, các bác đừng ném đá em)... dưng mà em không còn cảm giác mắt ươn ướt mũi phập phồng, tim thổn thức nữa. Chắc em vô cảm. Thơ là chắt lọc ra từ tâm can người ta cơ mà !....Em chỉ cười và rồi em...thẹn. 
        Nếu thơ họ khen em "đằm thắm"; khen em "vững vàng"; em "từng trải, bản lĩnh" nó đi một nhẽ., nó mới đúng với lứa tuổi "chúng em". Đằng này...thơ thương em buồn, tội em vắng, khen em....đẹp nữa. Cả làng cả tổng  buồn mới lại vắng ấy chứ có phải mình em đâu ? Đến cái tuổi này rồi bao nhiêu là thứ lo toan, trách nhiệm, áp lực nhè vào một con người mà dội xuống kiếp đàn bà. Dựa vào người thì người già, dựa vào  núi thì núi sập. Chỉ có thể dựa vào mình thôi. Họ quên rằng đàn bà quê chúng em bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, phò chồng con như phò Ấu chúa đến quên cả thân mình. Như nhà em đây chẳng hạn: ngót 1/3 thế kỷ chỉ hát có độc một bài : VÌ NHÂN DÂN QUÊN MÌNH. nhưng tiền bối của chúng em lại tuyên ngôn: "Tôi muốn cỡi con sóng dữ, chém cá kình ở biển đông...". .Úi, nghĩ đến tiền nhân mà càng thẹn.
       Cũng bởi tại em hay nói vống lên ( có ít sít ra nhiều- có 1 nói ra 10 ). Đứa bạn em nó hỏi :
          - Thất tình à ? Răng làm thơ hay rứa ?
        Em bẩu nó : Tao thử "khổ nhục kế" cho thơ nó hay thôi mà ! Đêm Noel, mình đi làm về đến thành phố là gần giờ giáng sinh. Đêm lạnh ngắt, giữa lúc mà cả thiên hạ đang tận hưởng giá trị tinh thần... Tự thương cái thân vạc, giận người... thế rồi bài thơ Đêm Noel ra đời. Em viết đoạn kết thế này :
Đêm Noel không có anh
Đêm hội không còn là hội nữa
Em trở về trong căn phòng nhỏ
Tay trong tay, mình đan lấy tay mình.... 
nó chửi em là đồ "cưa sừng làm nghé". Em không cãi nó nhưng trong lòng ấm ức lắm ! Không lẽ em lại viết thế này:
Đêm Noel
Em và Lão nhà em
Em tung tăng áo mới !
Lòng rộn ràng  phơi phới
Bên anh hội mùa đông
Em ước tháng một lần
Có Noel lễ hội
Anh mua em xúc xích
Và thật nhiều bánh kem
Anh là người hạnh phúc
Em xấu chả ai thèm... 
vừa vô duyên, vừa xấu, lại tham ăn nữa... Em chả dại mà đăng bài này ở BLog nhà em...Các bác bí mật cho em với.
        Lão nhà em kể từ ngày làm được cấy bài thơ khiến vợ con cảm động, đâm sinh thói thơ phú, quá tự tin, tuyên ngôn có phần ẩu.... Em bảo lão : "Hay thơ và thích thơ là dấu hiệu "già". Già không những thể hiện ra "mùi già" còn thể hiện ra thơ nữa. Mùi già là mùi khen khét mồ hôi của cơ thể lâu ngày không tắm, quần áo ít là ủi, là mùi của thuốc huyết áp, thuốc tiểu đường, thuốc kháng sinh, mỡ máu trộn lẫn; mùi của nước tiểu són ra quần lâu ngày không thay... câu này là cái nhà lão Hồ Anh Thái nói nhớ, không phải nhà em nói....
         Em bảo với chồng em :
    -  Người ta mà là đàn ông nhá, gái cứ gọi là tự ý mà lăn vào lòng, nhá. Chả mất công tán tỉnh! Nhiều người tán gái mà không biết đường tán. Hay là anh để người ta dạy cách tán gái cho, nhớ ?
       Lão nhà em vốn hiền lành, em hay bắt nạt. Lão nhà em không nói lại, chỉ lườm em, miệng lẩm bẩm: "nói năng lộn xộn" !
           Em cười sướng và chợt nghĩ: Mình mới thử tưởng tượng thôi mà đã mắc chứng tưởng bở...chả trách ! Nhưng em trỗi lên cái bệnh nghề nghiệp. Cố vớt vát, em dạy lão nhà em bài học xương máu:
1/  Nếu anh tặng thơ cho em nào đó...mà thấy mắt em chớp chớp, long lanh, má ửng hồng, vẻ thẹn thùng hiện ra trên gương mặt là dấu hiệu tốt, cứ thế mà thừa thắng xốc tới. Nhá !
2/  Nếu em nào nhận được thơ  rồi mà im lặng hoặc chỉ cười thôi, thì anh hãy dừng lại ngay. Và, hãy liệu hồn. Nhá !
3/ Với phụ nữ có tuổi, hãy khen  những giá trị đúng với lứa tuổi người ta. Khen người ta đẹp, tán tỉnh người ta chốn "quan trên trông xuống, người ta trông vào" chả khác chi đào mả cha người ta lên. Nhá !
4/ Anh tỏ tình và nói nhời yêu người ta thì phải đưa ra được bằng chứng, nhá! "Em" có hỏi bằng chứng đừng có mà tương cho nó một mớ thơ, đại loại :
-  Rằng là sẽ anh hái sao trên bầu trời đính vào đôi mắt em a....
-  Anh mang vầng trăng khuyết cài  lên mái tóc em a...
-  Anh là nô lệ a. Em là công chúa của anh a....
       "Em ấy" sẽ "ngộ độc thơ" dù nó có yêu thơ, nhá. Cũng đừng có mà đưa ra bằng chứng là cái đồng hồ giờ chính ngọ. Nhá !
          Nhà em đang hăng hái bỗng mất hứng bởi hàng xóm xay lúa ù ù. Chợt nghĩ bụng: "Quái ! Sao lại có tiếng xay lúa ở phố nhở ? Sao lại còn cối để nhà ai xay lúa đêm hôm giờ này? Chả nhẽ lại vẫn còn cái cảnh bỏ trấu vào cối để xay cho hết đêm dài...."
        Nhìn lên giường, thấy lão nhà em đang say sưa giấc điệp. Em bỗng lấy làm thẹn. Thì ra, từ lúc tới giờ..."thị" nói chuyện có một mình.
-------------------------------------------------------------------------
.* Ngày đó, nhà em đun nấu bằng bếp củi.

46 nhận xét:

  1. Bạn có lối"chém gió"rất cuốn.Tuyệt!Chủ nhật cả nhà cùng vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vưng. Em cảm ơn nhà bác đã có nhời khen. Em cũng chúc nhà bác ngày nghỉ có nhiều niềm vui, ấm áp. Có gì thất thố, em mong bác bỏ quá cho nhà em.

      Xóa
  2. Hì, hì,....Buồn cười nhỉ.Cám ơn PM đã cho mọi người biết khả năng "Chém gió" thật tuyệt vời của mình.Cuộc sống thật sự có ý nghĩa hơn khi nghĩ lại quá khứ đã qua. Chúc Em khỏe và hạnh phúc nhiều hơn trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vưng. Em cảm ơn CONHOANH không ném đá em. Thì thỉnh thoảng đổi gió đi một chút. Thơ trăng gió, mây mưa, hoa trái mãi cũng nhàm. Chúc anh vui khỏe nhé. Núc lào thư thái thì a nô nhé. Nâu nâu không gặp cứ no anh không khỏe....hì...hì...

      Xóa
  3. Uh. Qua bài viết "Chém Gió" này của PM, mọi người mới chỉ biết có bài Noel "VUI"... Mình đưa bài Noel "BUỒN" này trước đó của bạn để mọi người rõ hơn. Xin vui lòng được dẫn ra đây nhé? PM
    Đêm Noel
    Đêm hội những con chiên
    Mừng phút giây ra đời của Chúa
    Đi dự hội có rất nhiều đôi lứa
    Những bàn tay đan những bàn tay
    Phơi phới muôn màu tà áo bay bay
    Mùi nước hoa thơm nồng cây Thánh giá
    Đường về nhà thờ có muôn ngàn ngả
    Ấm nồng nàn
    hơi thở :
    Đêm Noel…

    Đêm Noel
    Không có anh
    Chuông giáo đường bing bang nức nở
    Tháp ngà nghiêng trong chao đảo gió mùa
    Hoa đăng vỡ
    trong mờ tỏ sao thưa ...
    Ngôi sao lạc trong mắt em, ngấn nước
    Đường về nhà thờ ngàn vạn chân bước
    Lạnh nỗi lòng
    giá buốt
    đêm Noel


    Đêm Noel !
    Không có anh
    Đêm hội không còn là hội nữa
    Em trở về trong căn phòng nhỏ
    Tay trong tay
    mình đan lấy
    tay mình .
    Đến mình cũng cứ tưởng...thì hóa ra là PM "chém gió", Giời ạ. Cái bài " Noel Vui" trên, hay đáo để. Chúc bạn vui vẻ và luôn hài hước như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Ối "Xời" ơi...Lại có người còn ma xó hơn cả em nữa. Nhà em cảm ơn bác nhé. Dư lày nà còn sướng hơn cả :
    Nói có người nghe
    Đe có người sợ
    Vợ có người chăm
    Nằm có người bóp
    Họp có người ghi....
    Bác nại nhà vui khỏe nhớ .

    Trả lờiXóa
  5. Nàng ơi là nàng! nàng "chém gió" siêu phàm quá. Bái phục, bái phục...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Mai mà bị ném đá nhớ, là lại ném trả sang nhà Phương Tâm đấy. Ai bẩu gợi ý cho PM ? Chuẩn bị bồ và sọt mà đựng. Nhá. Đầu tuần chúc HAI TỐT nhé.

      Xóa
  6. KHÁCH PHONG TRẦNlúc 08:36 16 tháng 9, 2013

    Chém tuyệt lắm PM à. Cũng lại BÁI PHỤC VÀ BÁI PHỤC.
    Văn của bạn tuyệt vời. Nhẹ nhàng hài hước mà sâu cay...
    Đừng sợ bị ném đá. Đã chém thì chém cho ra miếng. Hãy dũng cảm. Bạn bè luôn ủng hộ bạn.
    Tuần mới chúc bạn luôn vui khỏe và yêu đời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà cháu không dám đâu ạ. Trước khi chém gió, nhà cháu đã mài dao chém chuối thử ba ngày. lại còn đi bổ túc từ cô giáo dạy chính trị động tác "băm chả" nữa, nên nhà cháu cũng có thêm phần dũng khí. Cảm ơn Khách Phong Trần đã no nắng cho nhà cháu.

      Xóa
  7. PM ơi! "Chém gió"sao mà tuyệt vậy, làm người đọc cứ cười suất.Khéo Thành "Ma xó" mất thôi Em Ơi!Chúc PM một ngày mới với nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi. Em chào bác ! Bác ở quê ạ ? Em cũng quê đây ! Em nghĩ, nếu được các bác nhất tâm ủng hộ, em sẽ chém phát nữa cho BÕ. "Thiên tri mệnh " rồi bác ơi nên MA XÓ là phải lắm. EM cảm ơn bác ghé thăm.

      Xóa
  8. PM "Chém gió" thật là thú vị......
    Chúc Bạn tuần mới bình an, nhiều niềm vui, may mắn và mọi việc luôn tốt đẹp.
    http://kay.vn/Photos/PR/1057/banh_trung_thu_201381313176474.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Giời. Bánh trung thu mà ăn nhấp nháp cùng với Trà thì đệ nhất thiên hạ ngày thu rồi. Ra là Bác cũng nhớ đến sở thích Trà- Cháo của em. Em cám ơn Bác nhá. Bác lại nhà ạ.

      Xóa
  9. chào PM!
    -"chém" được lắm!thế nào cũng có người "khiếp" khi bị t/g dùng tuyệt chiêu "chém tàng hình" bằng những nhát đao vừa nhịp nhàng, loang loáng, vừa hóc búa mà còn trui từ: hổn hợp đường+muối+ớt. tin là khi xem lại 10 lần thế nào cũng hiện ra "cái thằng tui.. bị té ngựa nằm chung trong đống "tử thương" bởi vì tài hèn, sức kém nhưng ...hỏng chạy "trối chết"! ha ha....chúc vui khoẻ và nếu có dịp cứ "chém" tiếp cho tui theo bóng trăng, theo gió hiện về xem tiếp nha!

    Trả lờiXóa
  10. Ấy chết ! Nhà bác cứ dạy quá nhời. Em đâu dám hỗn hào thế ạ...Nhưng trong số gia vị : đường + muối và ớt mà bác liệt kê ấy, còn thiếu bù tạp nữa, thiếu nó ăn mất ngon. Dưng mà bác tài thật đấy ? Sao biết em chém bằng đao loang loáng nữa ? Đúng là em có mài đao dưới trăng thật. Vưng, được bác ủng hộ, em thêm phần nhuệ khí để "chém" tiếp. Cảm ơn nhà bác ghé thăm.

    Trả lờiXóa
  11. Hình như có người chọc "quê" bạn và đã làm bạn ấm ức tức tối...
    Hãy cân bằng cuộc sống. Hãy biết giải tỏa những khi như thế này.
    Chúc bạn luôn vui khỏe và yêu đời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chào Bác !
      Bác tới nhà mà em không biết để ra nghênh tiếp. Chả là em đang hát đến đoạn :
      "Dù rằng đời ta thích hoa hồng
      Kẻ thù buộc ta ôm cây súng...."
      Không có chi đâu bác ợ. Em quê đen như chuột, lại chua ngoa. Họ có trêu đùa một chút cũng coi như được chiếu cố lắm rồi. Hân hạnh lắm rồi, em đâu dám có ý gì. Chả qua là em đổi món...À đổi mới cách viết để HẦU CHUYỆN CÁC BÁC LÚC NHÀN ĐÀM thôi mà. Nếu nhà các bác cho phép, em chém Tập II ?

      Xóa
  12. CHO TÔI CHÉM VỚI…

    Lẻn vào PM
    Rình nghe chém gió
    Học được khối bài
    Thông kim bác cổ

    Nào là trẻ trâu
    Vốn hay ham hố
    Không biết ngại khó
    Hễ thích là mần
    Nào là tản văn
    Rồi thì khám phá
    Khoe quê Thanh Hóa
    Nhân kiệt địa linh

    Chém Hội chém Đình
    Tả xung hữu đột
    Chỉ có tí bột
    Cũng gột biển hồ
    Đặc biệt là thơ
    Buồn thương đến thế !
    (Hóa “Khổ nhục kế”
    Chết những chàng si…)

    Dưng mà chuyện ni
    Mới là tuyệt đỉnh:
    Dạy chàng tán tỉnh
    Mấy chị sồn sồn:
    Chớ có lỡ mồm
    Khen mây khen gió
    Tặng thơ càng khó
    Lại “ấy ái uông…”
    Cóc nhái, ễnh ương
    Tốn vôi quét trả…

    “Chém” sao giỏi quá!
    Nghe rất hả hê
    “Chém” thấy mà mê
    Cho tui chém dzới…


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cấy Comment của nhà bác làm cho em nhớ tới bài thơ "Hỏi thăm quan tuần mất cướp" của cụ Nguyễn Khuyến.:
      "Tôi nghe kẻ cướp nó lèn ông
      Nó lại lôi ông đến giữa đồng
      Lấy của đánh người quân tệ nhỉ !
      Thân già da cóc có đau không ?..."

      Hỏi thăm kiểu này là "LÈN" quan tuần một lần nữa.
      Cấy lời còm CHO TÔI CHÉM VỚI của bác còn sắc hơn cả ĐẠI ĐAO mà em mài dưới trăng suốt mấy tháng vừa rồi. Em rất khoái câu "Ấy ái uông" mà nữ sĩ họ Hồ đã tuyên. Dù thích đến mấy cũng không dám : "...chị Hồ Xuân Hương " như nhà cái lão Hoàng. Cảm ơn Bác nhớ. Em chào bác lại nhà .

      Xóa
  13. Trong tất cả các hình của PM mình thích nhất là hình "Mặt hoa ghé dưới bóng hoa".
    PT chạy qua xem thử có đá không, nhưng he...he...không có viên nào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He...he...Tính em nhát, hay sợ. Thích Đủ Thứ và Phương Mai lại cũng sợ đủ thứ...Uh...uh...Sợ lắm...Sợ lém....Em "thợ..." nắm !!!

      Xóa
  14. Không ngờ bà chị của em lại hài hước thế chứ lị? lại có mấy bức anh trông xinh sắn duyên dáng đáo để . không khéo lại ối anh mất ngủ mất thôi chị ơi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em sang bán DƯA BỞ cho chị đấy ư ? Rõ khéo là rót mật ong vào tai của chị. Dưng mà chua ngoa thế ? Ai mà thèm...hì...hì

      Xóa
  15. Bẵng có ít hôm không ghé thăm mà hôm nay trở lại thấy không khí hội nhà sao vui thế với chủ đề " chém gió "....Công bằng mà nói bài viết rất hay cả về nội dung lẫn hình thức nghệ thật " chém "...và hầu hết các còm đều hay cả ( nhất là còm cho tôi chém với )... Lâu lâu đổi món kể cũng thú vị.
    Tuần mới chúc chư vị vui vẻ khỏe khoắn, an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà em cảm ơn TIÊN SINH đã ghé thăm và có nhời khen tặng....
      Đúng đấy ợ, em đổi gió tý cho vui thôi. Ngày thu se lạnh đã buồn- Mưa rơi rả rích còn buồn hơn- Thơ thu buồn não nuột nữa. Toàn nà các bác thể tình thôi. Bác ngược ạ !

      Xóa
  16. http://diachiso.vn/UserFiles/Image/article/hn/VanHoaCuocSong/banh-an-toan.jpg

    Hôm nay chị được thưởng thức TÀI CHÉM GIÓ CÓ ĐẲNG CẤP của PHƯƠNG MAI và các com bạn cũng là những CHUYÊN GIA CHÉM GIÓ SIÊU ĐẲNG rồi . Cho chị hóng hớt ngồi nghe em và các bạn chém gió nhé .Chị mong em sẽ có CHÉM GIÓ NHIỀU TẬP chứ không phải chỉ tập I , tập II để làng blog được xả xì-trét nhé.
    Chúc em trung thu vui vẻ .Mời em và các bạn cùng thưởng thức hương vị trung thu với chị nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là các bác đã ủng hộ và khuyến khích em rồi nhớ. Vâng, em sẽ CHÉP LẦN NỮA RỒI THÔI.... Trà thơm- Bánh ngon quá cơ chị ợi. Cảm ơn chị nhé.

      Xóa
  17. Trời thu man mác hồn xao xuyến
    Chao cánh mơ xanh đượm ân tình
    Lòng thu cứ ngỡ men rượu thắm
    Say bóng trăng ngà ánh sáng tinh.

    Đây bạn cùng ta một chữ tình
    Rượu tràn sóng sánh mãi lặng thinh
    Câu thơ ẩn nghĩa ta với bạn
    Kết mãi rượu nè,kiếp lai sinh!

    Thăm ĐPM.chúc sức khỏe nha.Anh không có tài chém gió.hihihi...


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ Vưng. Không cần CHÉM GÓP- chả cần CHÉM HÔI- nhà em chưa nhờ CHÉM XÚM. Chỉ cần BQK đến để chứng kiến nhà em CHÉM GIÓ TÝ thôi. hì...hì...

      Xóa
  18. Lắm nhời quá vợ chả thích đâu
    Kinh nghiệm của ta đây: Vợ chỉ thích ta gật đầu.
    Thơ phú kiêng kỵ thơ tình tứ
    Ắt yên vui.
    Chém gió mạnh quá, nhưng chém quanh năm chả có mống nào bị thương.
    Thua xa mấy bố nghị sỹ.
    Chúc anh vui kỏe và làm ra nhiều bài thơ tình tặng chị PM nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chào Bác !
      Em chỉ lắm nhời lúc "liêng biêng" thôi bác ơi. EM nhớ lời Bác dặn rồi. Cảm ơn Bác nhớ. Bác lại nhà ạ.

      Xóa
  19. LẦN ĐẦU VÁO NHÀ PMĐ , ĐỌC NHỮNG ENTRY VIẾT, NHƯNG SỰ SUY NGHĨ CÒN HỔN MANG NÊN CHƯA ĐÚC KẾT ĐƯƠC THÀNH COMMENT THẬT SỰ . COI NHƯ VÀO THĂM CHO BIẾT NHÀ . LÀM QUEN .CHÚC PMĐ MỘT MÙA TRUNG THU VUI , CÁC CHÁU VUI ,GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC . THÂN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Nhà em rất vui khi bác ghé thăm. Chúc Bác mùa thu an lành ấm áp

      Xóa
  20. có nhiều người thích phẩm chất nhà quê lắm....đọc bài viết của bạn rất hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi. Quả thật thế ạ ? Có nhời nói của bác là em yên lòng nhất rồi. Em cảm ơn bác đã có lời khen ngợi. Bác lại nhà .

      Xóa
  21. GIÓ MÙA THU

    Đang ngắm trăng thu sáng
    Bỗng gió nổi ào ào
    Vẫn giời quang mây tạnh
    Chẳng hiểu ra làm sao

    Chợt nhìn sang hàng xóm
    Thoáng thấy bóng một nàng
    Đang vung dao loang loáng
    Gió từ đấy thổi sang

    Tò mò vào ngấp nghé
    Úi Giời, nàng luyện công
    Chém Kim rồi chém Cổ
    Đủ Nam Bắc Tây Đông

    Có vẻ như ngoa ngoắt
    Có một chém ra mười
    Ấy vậy mà rất thật
    Bất giác phải bật cười

    Thu vốn buồn hiu hắt
    Bỗng được trận gió vui
    Cảm ơn cô hàng xóm
    Chém gió… mát hồn tôi.





    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PHONG NGUYỆT ĐAO

      Trảm phong đêm nguyệt tỏ
      Ánh sao cũng nhạt nhòa
      Gió ào ào bỗng thổi
      Rơi lả tả lá đa

      Đại đao bay loang loáng
      Lấp lánh ánh trăng vàng
      Đông tây rồi kim cổ
      Thu nguyệt bóng trăng loang...

      Thơ rất tài, hồn nhiên vui nhộn. Thí chủ tôi có lời cảm ơn Tầm Xuân nhé.

      Xóa
  22. Đang chờ nàng...chém tiếp...he...he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Tâm. Trong lúc chờ đợi tập II, bạn đọc các lời comment đi. Rất tuyệt đấy. Không chém góp cho vui sao ? Cuối tuần vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  23. VÀI LỜI VỀ... CHÉM GIÓ

    Trong một tâm thức đau đớn ân hận đến tột cùng, Thúy Kiều buộc phải gảy đàn cho Hồ Tôn Hiến nghe, người vừa lừa gạt nàng, hại chết Từ Hải một cách hèn hạ. Cụ Nguyễn đã tả tiếng đàn của nàng:

    Một cung gió thảm mưa sầu
    Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay
    Ve kêu vượn hót nào tày...

    Không thể có lời nào biểu cảm hơn thế. Không thể có cách diễn đạt nào hàm súc và sâu xa hơn thế... Người đọc có thể cảm nhận được ngay sự đau đớn khủng khiếp của nàng...
    Nhưng có thật là thế không? Năm ngón tay của nàng có bị chảy máu thật không? Không phải! Chém gió đấy, nếu hiểu "chém gió" là "nói vống lên, có một nói ra mười". "Chém" - nhưng thật khéo, thật giỏi và hơn cả là người "chém" có trái tim thật nhân hậu, thật đồng cảm.

    Lần đầu tiên được xem một bài viết tếu táo của PM mà tác giả đã tự mặc định ngay từ đầu là "Cho em chém gió một tí..." mình thấy rất thú vị và cảm phục cái giọng tưng tửng của bạn. Thật mà như đùa, đùa mà lại rất thật, bài viết trở thành hấp dẫn, hài hước hóm hỉnh nhưng ngẫm kĩ ra, trong đó cũng có những hàm ý về đôi điều thật đắng cay... Càng thấy bạn có những khả năng diễn đạt rất phong phú đa dạng, không chỉ trong thi ca nhạc họa...

    Hồi còn học THPT, mình có học một câu ca dao cổ xứ Thanh:

    Yêu anh từ thuở lên ba
    Mẹ bồng ra ngõ hái hoa anh cầm
    Yêu anh từ thuở lên năm
    Mẹ bồng ra ngõ... em cầm tay anh.

    Em bé xứ Thanh thật đa tình (và có thể rất tài hoa và xinh đẹp nữa). Nhưng... cũng là "CHÉM GIÓ" đấy. Xin các chàng Si đừng trồng cây vội. Hãy cứ đứng từ xa ngắm nhìn vẻ đẹp của em bé, tự nhiên thấy lòng mình cũng thánh thiện và tràn ngập yêu thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối "Xời" ơi. Nói gì mà to tát thế hả Cỏ Thơm ơi. Dưng mà đúng. Hiểu rất đúng tinh thần "chém gió": "tưng tửng, đùa- thật; thật- đùa..." Cách ví von cũng rõ chi là đắt,là sướng, như rót mật ong vào tai, như là làn gió mát hiếm hoi giữa trưa hè...như có một bàn tay nữa vỗ để cho thành nhịp. Cỏ Thơm- PM cảm ơn nhé.

      Xóa
  24. Hôm nay lần đầu được xem bạn chém gió đấy. chúc bạn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Cảm ơn Mẫn đã ghé thăm. Cuối tuần vui vẻ hạnh phúc nhé

      Xóa
  25. Hôm nay lại sang xem PM "chém".... gì nè......
    http://www.hoasaigon.com.vn/kcfinder/upload/images/y%20n%20xuongrong6.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Xương Rồng đẹp quá. PM cảm ơn MCT nhé. Chúc vui khỏe, viết hay

      Xóa

Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video clips trực tiếp bằng cách sao chép URL hình ảnh ( chuột phải vào ảnh gốc lấy URL) rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.